Theo các chuyên gia kinh tế của Cơ quan Lương thực Liên hiệp quốc (FAO), nhu cầu tăng mạnh mẽ đã hậu thuẫn giá lương thực thế giới năm 2018. Mặc dù tình hình chính trị tại các quốc gia sản xuất dầu chủ chốt và đàm phán thương mại quốc tế có thể biến động nhiều hơn.
Chỉ số giá lương thực thế giới năm 2017 tăng 8,2% so với năm trước đó, mức cao nhất kể từ năm 2014, dựa trên chỉ số được tổng hợp bởi FAO cho biết.
Giá lương thực thế giới năm 2017 giảm 24% so với mức cao nhất năm 2011, do nguồn cung nhiều hàng hóa trong chỉ số ngũ cốc, hạt có dầu, sản phẩm sữa, thịt và đường vẫn dồi dào.
Chỉ số này tăng mỗi năm, mặc dù trong tháng 12 giảm 3,3% so với tháng trước đó, do giá sữa, dầu thực vật và đường giảm mạnh.
Triển vọng tăng trưởng toàn cầu cải thiện đã hậu thuẫn nhu cầu nhiên liệu tại hầu hết các quốc gia. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để dự báo điều gì sẽ xảy ra, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi hỗ trợ cây trồng, điều đó có nghĩa là nguồn cung có thể vẫn cao hơn so với dự kiến, nhà kinh tế học cấp cao Abdolreza Abbassian, FAO cho biết.
Nhu cầu nhiên liệu sinh học tăng khi giá dầu tăng và dư thừa giảm có thể hỗ trợ giá dầu thực vật, đường và ngô.
Ông Abbassian cho rằng, năm ngoái thị trường bất ổn do các vấn đề như kế hoạch tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ không được thực hiện.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet