EU đưa ra thuế nhập khẩu đối với ngô – lần đầu tiên – trong gần 3 năm, theo sau giá thấp cùng với nguồn cung ngũ cốc sử dụng trong thức ăn chăn nuôi toàn cầu dồi dào, giám đốc điều hành EU cho biết.
EU sẽ áp dụng từ thứ ba (8/8) với mức thuế 5,16 euro (tương đương 6,1 USD)/tấn đối với nhập khẩu ngô, cũng như lúa mạch đen và lúa miến, Ủy ban châu Âu cho biết.
Động thái này được chờ đợi bởi các thương nhân sau khi đồng euro tăng mạnh, khiến giá ngô tại Mỹ suy giảm.
“Điều này sẽ đảm bảo rằng, các nhà sản xuất châu Âu không đặt bất lợi trong điều kiện thị trường hiện tại”, Ủy ban cho biết trong 1 tuyên bố.
“Điều này nhằm đắp ứng với tình hình thị trường ngô toàn cầu, với vụ thu hoạch ngô toàn cầu trong năm 2016/17 dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục, kết quả nguồn cung dồi dào và giá thấp”.
EU là nhà sản xuất ngô lớn, nhưng dựa vào nhập khẩu để đáp ứng với nhu cầu.
Ukraine là nước cung cấp ngô chủ yếu của EU trong mấy năm gần đây. EU cũng nhập khẩu ngô từ các nước Đông Âu khác và từ Bắc và Nam Mỹ.
EU áp dụng mức thuế bằng 0 đối với ngô kể từ tháng 11/2014.
Quyết định này đưa ra mức thuế, cũng như công bố trên tạp chí chính thức của EU, bởi giá nhập khẩu giảm dưới ngưỡng áp dụng của EU.
Quy định của EU đưa ra mức thuế nếu giá nhập khẩu căn cứ vào giá xuất khẩu của Mỹ cộng với phí vận tải biển, giảm dưới mức sàn 157 euro/tấn trong vòng ít nhất 10 ngày.
Mức thuế bao gồm sự khác nhau giữa giá nhập khẩu và mức sàn EU và có thể được điều chỉnh, khi giá nhập khẩu biến động.
Tháng trước, Ủy ban giảm mạnh triển vọng đối với vụ thu hoạch ngô trong năm nay tại EU và dự báo nhập khẩu đạt mức cao kỷ lục hơn 15 triệu tấn.
Mức thuế đối với nhập khẩu ngô sẽ không ảnh hưởng đến hạn ngạch miễn thuế hàng năm bởi EU, cho phép 450.000 tấn nhập khẩu ngô Ukraine và gần 280.000 tấn ngô có xuất xứ khác.
1 USD = 0,8465 euro
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet