Khác với việc tăng số lượng, nhiều nông dân trồng bưởi tại xã Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên, Bình Dương đang tập trung đầu tư vào chất lượng hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường Tết.
Bưởi Tết mất mùa nhưng được giá
Theo các tiểu thương và chủ vườn bưởi, năm nay sản lượng bưởi xanh giảm mạnh gần 50% so với năm 2016; bên cạnh đó, lượng bưởi chín sớm khá nhiều khiến lượng hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2017 ít hơn.
Điều này đã khiến giá bưởi xanh tăng cao từ 20 - 30% so với trước đây. Cụ thể, hiện tại giá bưởi loại 1 tại vườn có giá từ 60.000 - 80.000 đồng/kg; loại 2 có giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg.
Ðến vườn bưởi đường lá cam của ông Huỳnh Văn Ly, xã Bạch Đằng đúng lúc ông đang tập trung chăm sóc để có bưởi chất lượng tốt nhất. Vườn bưởi của ông Ly được điều chỉnh cho trái 1 vụ duy nhất vào dịp Tết Nguyên đán.
Ông Ly chia sẻ: “Vườn bưởi nhà tôi rộng 7.000m2, do thời tiết không thuận lợi, vào thời điểm bưởi đơm hoa, lượng mưa lớn đã ảnh hưởng đến quá trình đậu trái, do đó sản lượng bưởi Tết năm nay không bằng mọi năm.
Hiện vườn bưởi chỉ thu hoạch những trái chín sớm, số còn lại sẽ dưỡng cho đến khoảng 27 - 28 âm lịch mới xuất bán cho thị trường Tết và nhiều khả năng giá bưởi sẽ tăng vào dịp cận Tết, có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/kg”.
Vào thời điểm này, nông dân trồng bưởi tại xã Bạch Đằng vẫn đang tất bật chăm sóc, bón phân, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chuẩn bị cho cuối vụ thu hoạch bưởi Tết. Những người trồng bưởi kỳ vọng thị trường trái cây Tết năm nay hút hàng, được giá và thương hiệu bưởi Bạch Đằng được khách hàng chú ý.
Đầu tư nâng cao chất lượng
Hiện xã Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên có trên 400 ha trồng bưởi đặc sản là bưởi đường lá cam và bưởi da xanh. Đây là hai giống bưởi phát triển tốt, ít sâu bệnh và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của xứ cù lao này.
Bên cạnh vấn đề mẫu mã, hình thức thì chất lượng bưởi ở đây được người trồng đặc biệt quan tâm đầu tư. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, người trồng bưởi Bạch Đằng đã đạt kỹ thuật cho cây bưởi ra hoa và đạt độ chín vào đúng thời điểm Tết như ý muốn, nhờ đó giá trị kinh tế rất cao.
Ông Nguyễn Hữu Tâm, Tổ trưởng Tổ hợp tác bưởi xã Bạch Đằng, cho biết: “Bưởi năm nay mất mùa nhưng được giá. Bắt đầu từ 15 âm lịch các thương lái đổ về các vườn thu mua. Sản phẩm bưởi của tổ hợp tác đã chuyển hướng đầu tư theo tiêu chuẩn VietGAP, nâng cao cả chất lượng và mẫu mã nên được thị trường ưa chuộng”.
Ông Tâm cho biết tổ hợp tác đang hoạt động với 12 thành viên, có diện tích trồng bưởi khoảng 5ha. Ngoài thị trường trong tỉnh Bình Dương, bưởi của tổ hợp tác đã có mặt ở thị trường Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, bưởi Bạch Đằng được bán trực tiếp đều đặn hàng tuần cho siêu thị Co.opMart I Bình Dương.
Bưởi Bạch Đằng được thị trường đánh giá cao nhờ chất lượng ổn định, giá thành hợp lý. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh, những năm qua, nhiều chủ vườn đăng ký vào tổ hợp tác bưởi Bạch Đằng và chuyển sang sản xuất theo quy trình VietGAP.
Việc ứng dụng quy trình chăm sóc cây bưởi theo tiêu chuẩn kết hợp với kỹ thuật mới đem lại năng suất cao, giúp tăng hiệu quả kinh tế. Sản phẩm đưa ra thị trường an toàn cho người tiêu dùng. Bưởi Bạch Đằng được trồng và bảo quản sau thu hoạch bằng mô hình khép kín theo tiêu chuẩn VietGAP.
Nhờ đó, thương hiệu Bưởi Bạch Đằng đã được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và được Nhà nước bảo hộ độc quyền.
Ông Ngô Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Ðằng cho biết, bưởi ở đây đã được chứng nhận thương hiệu. Nhờ đó, giá bưởi cao và ổn định, thu nhập của người trồng bưởi trong xã ngày một khá lên. Nhiều hộ trồng bưởi có thu nhập 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha.
Bên cạnh bưởi Bạch Đằng có thương hiệu còn nhờ vào những chính sách hỗ trợ, giữ gìn và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản của tỉnh Bình Dương.
Năm 2016, trên địa bàn xã có 47 hộ được hỗ trợ 100% cây giống, 50% vật tư nông nghiệp và 5 triệu đồng/ha cho việc trồng vườn bưởi mới, theo hướng VietGAP; 307 hộ được hỗ trợ tiền công chăm sóc, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đối đối với vườn bưởi đang trồng.
Đến thời điểm này, các nhà vườn bưởi ở Bạch Đằng đã sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2017. Với sự chuẩn bị chu đáo, các nhà vườn ở đây hy vọng thành quả lao động của mình sẽ được đền bù xứng đáng để đón năm mới trọn vẹn niềm vui.
Nguồn: Huyền Trang/Bnews.vn/TTXVN