Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam  

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.597

Trừ lùi: -120

Đắk Lăk

36.800

-100

Lâm Đồng

36.200

-100

Gia Lai

36.600

-100

Đắk Nông

36.500

-100

Hồ tiêu

56.000

0

Tỷ giá USD/VND

23.300

0

Đơn vị tính: VND/kg|FOB: USD($)/tấn

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Thị trường cà phê trong nước vẫn theo đà giảm của thị trường robusta thế giới. Cụ thể, giá thấp nhất chốt ở 36.200 đồng/kg tại Lâm Đồng và cao nhất ở 36.800 đồng/kg tại Đắk Lăk.

 

Theo các nhà quan sát, xu hướng tiêu cực trên các thị trường cà phê vẫn mang tính chủ đạo do dự báo sản lượng toàn cầu có khả năng dư thừa ngắn hạn. Cho dù đồng real Brazil tăng mạnh qua bầu cử tổng thống mới nhưng viễn cảnh Fed sẽ tăng lãi suất USD vào cuối năm và căng thẳng thương mại Mỹ – Trung kéo dài, trong khi khối EU vẫn chưa tìm ra lối thoát về vấn đề Brexit, đã dẫn tới việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay giảm bớt 0,2% so với dự báo trước đó. Việt Nam đang đối diện vụ thu hoạch robusta mới năm nay với sức ép bán phòng hộ trên sàn cà phê kỳ hạn London có dấu hiệu bắt đầu gia tăng.

 

Trong gần hai năm qua, giới truyền thông thế giới đã cảnh báo biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn cung cà phê thế giới. Theo giả thuyết, các điều kiện tăng trưởng đối với cây cà phê sẽ không còn bền vững tại nhiều nơi trên thế giới, và bệnh dịch sẽ phá hủy mùa màng.

 

Tuy nhiên, diễn biến thị trường và dự báo từ cơ quan quản lý đang chứng minh điều ngược lại. Giá cà phê đã chạm đáy 12 năm trong tháng 9, sau khi đồng real Brazil suy yếu và hàng loạt đợt bán tháo.

 

Song, đây chỉ là dữ liệu trong thời gian gần đây. Giá cà phê không ở mức thấp nhất trong lịch sử, nhưng nó đủ thấp để khiến một số hộ trồng cà phê quyết định chuyển sang coca. Nguyên nhân chính dẫn tới sự sụp đổ của giá cà phê thế giới là sản lượng tại các quốc gia chính đều tăng cao.