Theo trang tin Tây Nguyên, xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Mỹ và Nhật Bản dự báo đều sẽ phục hồi trong ba tháng cuối năm 2017, nhưng thị phần tại Nhật Bản giảm vì nước này tăng nhập khẩu từ Indonesia và Ethopia.

Hiện tại, Mỹ đang là quốc gia tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, với tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong 6 tháng đầu năm nay đạt 3,3 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ CT trích số liệu của Intracent cho biết. Trong đó, Việt nam là nhà cung cấp cà phê lớn thứ 5 của Mỹ, với kim ngạch tăng 29,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, thị phần nhập khẩu cà phê của Mỹ từ Việt Nam tăng 1 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái lên 10%. Điều này đồng nghĩa rằng Mỹ đang tăng tiêu thụ cà phê của Việt Nam; đồng thời giảm nhập từ một số nước như Braizil, Canada, Indonesia, Costa Rica,…

Theo cơ quan hải quan Nhật Bản, 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu cà phê của Nhật Bản từ Brazil và Việt Nam giảm so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do nguồn cung từ hai nước này thắt chặt.

Trong đó, nhập khẩu cà phê Việt Nam của Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm nay giảm 9,5% về lượng nhưng tăng 20,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu cà phê Brazil của Nhật Bản trong cùng kỳ cũng giảm 13,6% về lượng và 5,7% về trị giá. Kết quả là, thị phần nhập khẩu từ hai thị trường này giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, thị phần nhập khẩu cà phê Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay giảm xuống chỉ còn 10,7% từ mức 11,2% của cùng kỳ năm ngoái; và thị phần của cà phê Brazil giảm xuống còn 14,4% từ mức 15,8% của 8 tháng đầu năm 2016.