Nông dân Bình Phước bị mất mùa điều còn bị thương lái ép giá vì hạt điều bị lỗi do bọ xít chích và hạt nhỏ xuất hiện khá nhiều. Đây là nguyên nhân khiến nhiều thương lái lợi dụng ép giá người dân khi thu mua, dẫn đến khó khăn cho nhà nông.

Một đại lý thu mua điều ở xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã thu mua được khoảng 5 tấn điều thô, chỉ bằng một nửa so với thời điểm vụ mùa năm trước.

Không chỉ vậy, lượng điều sâu, xấu, hạt nhỏ còn xuất hiện khá nhiều khiến cơ sở thu mua gặp khó khăn không nhỏ trong việc giao bán lại cho công ty. Bởi ngoài việc ép giá, các công ty sản xuất và chế biến hạt điều còn không chịu nhập điều bị lỗi dẫn đến rủi ro dồn về phía thương lái và nhà nông.

Theo đại diện một cơ sở thu mua hạt điều ở huyện Đồng Phú, năm nay thời tiết xấu nên chất lượng hạt điều không được đẹp như các mùa trước. Vì vậy, công ty lợi dụng vào đó để ép giá xuống khiến cả nông dân và đại lý cũng gặp bất lợi.

Thời điểm đầu mùa vụ, giá điều luôn ở mức cao, đạt khoảng 48.000 đồng/kg. Mức giá này đã khiến nhiều bà con cảm thấy vững tâm bởi có thể cứu lấy mùa màng trong điều kiện sản lượng điều giảm mạnh.

Thế nhưng, càng vào thời điểm thu hoạch chính, giá điều lại càng giảm, chỉ còn khoảng 39.000 – 40.000 đồng/kg. Nếu bị tư thương ép giá, mức giá này còn bị giảm thêm từ 1.000 – 2.000 đồng. Đáng nói là càng vào chính vụ, giá điều lại càng giảm theo từng ngày.

Đại diện chủ đại lý thu mua cho rằng: Việc người trồng điều bị tư thương ép giá không phải là không có nguyên nhân. Bởi, khi sản lượng điều đạt thấp, người dân bắt đầu nảy sinh tâm lý chạy theo số lượng mà bỏ qua vấn đề chất lượng.

Do đó, lượng điều xấu, nhiều tạp chất vẫn được nông dân thu hái và trà trộn vào khiến tư thương xem đây là cái cớ để ép giá điều giảm xuống gây bất lợi cho bà con.

Theo chị Tình, chủ thu mua điều tại xã Tân Hưng, khi điều đã xấu do thời tiết rồi mà còn bị người nông dân trộn tạp chất vào nữa khiến điều càng xấu hơn nên công ty lợi dụng vào đó càng ép giá xuống nữa./.

Nguồn: bnews.vn