Hiện giá tiêu được các doanh nghiệp và đại lý thu mua quanh mức 57.000 – 58.000 đồng/kg. Riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai là hai vùng nguyên liệu giá giảm mạnh nhất 2.000 đồng/kg.
Giá thu mua hạt tiêu tại một số vùng nguyên liệu ngày 15/3
ĐVT: đ/kg

 

Trái ngược với thị trường trong nước, trên thế giới giá hạt tiêu ngày hôm nay tăng ngày thứ hai liên tiếp.
Lúc 08:58: 51 theo giờ Việt Nam, giá tiêu trên sàn Kochi - Ấn Độ tăng 105 Rupee (tức tăng 0,26%) ở hầu hết các kỳ hạn. Cụ thể, giá giao kỳ hạn tháng 3,4,5 và 6/2018 đạt mức 40.080- 40.800 Rupee/tạ.
Giá hạt tiêu trên sàn Kochi - Ấn Độ

 

Hiện giá tiêu giảm xuống mức thấp, nhưng đồng bào các dân tộc ở các tỉnh Tây Nguyên, chủ yếu là Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai… vẫn tiếp tục tự phát mở rộng diện tích cây hạt tiêu.
Chỉ riêng trong năm 2017, đồng bào các dân tộc ở các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng đã trồng mới thêm trên 16.207 ha; trong đó, Đăk Lăk là địa phương có diện tích tiêu trồng mới nhiều nhất với trên 5.500 ha.
Theo nhiều nông dân cho biết, mặc dù giá tiêu hạt đang xuống thấp nhưng lợi nhuận từ trồng tiêu vẫn cao gấp nhiều lần so với một số loại cây công nghiệp dài ngày khác như cà phê, điều… nên đồng bào vẫn chuyển đổi một số diện tích cà phê và cây trồng kém hiệu quả khác sang trồng cây tiêu.
Thực tế, hiện nay, nhiều địa phương vùng Tây Nguyên, các hộ dân đã tự chuyển hàng loạt diện tích các loại cây trồng cạn sang trồng cây hạt tiêu nhưng các cấp chính quyền địa phương vẫn không kiểm soát được. Tuy nhiên, việc phát triển “nóng” cây hạt tiêu cũng dẫn đến nhiều hệ lụy cho các địa phương vùng Tây Nguyên, nhất là phá vỡ quy hoạch về cơ cấu cây trồng, bố trí trồng tiêu ở nhiều vùng đất không thích hợp, sử dụng nhiều giống tiêu không rõ nguồn gốc… nên mỗi năm các tỉnh Tây Nguyên có hàng ngàn hécta tiêu bị sâu bệnh hại, dịch bệnh chết nhanh, chết chậm làm thiệt hại lớn cho bà con nông dân.
Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên có tổng diện tích tiêu hơn 85.249 ha; trong đó, Đăk Lăk là địa phương có diện tích tiêu nhiều nhất với trên 42.563 ha, kế đến là tỉnh Đăk Nông.
Nguồn cung vẫn xu hướng tăng, đây là một áp lực lớn lên giá hạt tiêu trong thời gian tới.

Nguồn: Vinanet