Tại miền Bắc giá giảm
Giá lợn hơi tại Tuyên Quang giảm 2.000 đồng xuống 43.000 đ/kg; Hải Dương, Hưng Yên giảm khoảng 1.000 đồng xuống lần lượt 40.000 đồng và 42.000 đ/kg. Khu vực nằm trong ổ dịch tả lợn châu Phi (ASF), giá xuống còn 34.000 - 35.000 đ/kg.
Tại Phú Thọ, giá lợn hơi có nơi xuống còn 41.000 đ/kg; Vĩnh Phúc giảm 1.000 đ/kg, xuống 44.000 đ/kg. Tại Ba Vì, giá lợn hơi dao động trong khoảng 39.000 - 42.000 đ/kg. Nam Định 41.000 đ/kg; Thái Bình 36.000 đ/kg.
Giá lợn hơi đang diễn biến khá phức tạp khi vừa tăng mạnh, nhưng sau đó cũng quay đầu giảm mà chưa rõ nguyên do.
Về tình hình dịch ASF trên thế giới, ổ dịch đầu tiên tại Campuchia đã được phát hiện tại một trang trại hộ gia đình gần biên giới Việt Nam. Khoảng 400 con lợn đã bị giết vì virus ASF tại Soamkanign, tỉnh Rattanakiri ở một ổ dịch bắt đầu từ ngày 22/3/2019, theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Campuchia.
Tại miền Trung, Tây Nguyên giá tăng tới 2.000 đồng
Giá lợn hơi tại Hà Tĩnh và Quảng Bình đồng loạt tăng thêm 2.000 đ/kg lên 40.000 đ/kg, đưa giá tại các tỉnh Bắc Trung Bộ đều đạt từ 40.000 đ/kg trở lên.
Giá lợn hơi tại các tỉnh Nam Trung Bộ, bắt đầu từ Quảng Nam trở vào Bình Thuận, đang ở mức tốt, dao động trong khoảng 41.000 - 45.000 đ/kg. Tại Đắk Lắk, Lâm Đồng đạt 43.000 - 45.000 đ/kg.
Tại miền Nam giá tăng tại một vài nơi
Giá lợn hơi tại Bình Phước tăng mạnh 3.000 đ/kg lên 45.000 đồng; Đồng Tháp và Vĩnh Long tăng nhẹ 1.000 đ/kg lên 45.000 - 46.000 đ/kg. Các địa phương khác, giá lợn hơi đang ở mức cao; trong đó, Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Long An, Cần Thơ, Sóc Trăng giao dịch ở mức 47.000 - 49.000 đ/kg.
Đồng Nai, TP HCM, Bình Dương, Bạc Liêu, Cà Mau, Bến Tre ... lợn hơi được thu mua trong khoảng 43.000 - 46.000 đ/kg.
Tại chợ đầu mối TP HCM lượng lợn về chợ trong ngày 11/4/2019 đạt 4.800 con, tình hình buôn bán của thương lái không tốt.
Bộ NN&PTNT chỉ đạo nuôi gia cầm vì lo thiếu thịt lợn
Sáng 12/4/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hôi nghị "Thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sản phẩm gia cầm" với sự tham gia của 32 địa phương có tổng đàn gia cầm lớn và các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến xuất khẩu.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Xuân Cường cho rằng: "Đối với ngành chăn nuôi, dư địa còn nhiều và phải tập trung thúc đẩy. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả bền vững cần phải chú trọng tất cả khâu trong chuỗi liên kết từ con giống, quy trình, tổ chức sản xuất, kiểm soát dịch bệnh, và tổ chức thị trường...".
Cũng theo Bộ trưởng, những năm gần đây, ngành chăn nuôi đạt được những thành tựu to lớn khi tổng sản lượng thịt đạt trên 5 triệu tấn, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, thậm chí dành một phần cho xuất khẩu. Trong đó, thịt gia cầm chiểm khoảng 20% và còn nhiều dư địa. Những năm qua, tốc độ tăng số đầu gia cầm trên cả nước đạt khoảng 6%/năm, sản lượng thịt của gia cầm đạt trên 1 triệu tấn, trứng đạt hơn 11 tỉ quả. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng việc thúc đẩy sản xuất gia cầm mà cụ thể là thịt gà, vịt vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm trong nước, vừa là cơ hội để xuất khẩu.
Ngoài ra, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam đã có đầy đủ yếu tố để thúc đẩy ngành hàng này phát triển nhanh hơn nhằm đáp ứng cho thị trường tới đây, đặc biệt là trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp.
Thời gian tới, nếu tổ chức sản xuất không tốt thì sẽ bị thiếu hụt nguồn cung thịt lợn. Do đó, đây sẽ là giải pháp bù đắp cho giai đoạn đầu khi mà tổng đàn lợn chưa có đủ điều kiện an toàn.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đưa ra các giải pháp cho ngành chăn nuôi gia cầm như: trước mắt, đề nghị các địa phương phải kiểm soát thật chặt chẽ, kể cả trong các chuỗi chăn nuôi. Dứt khoát là con giống phải quản lý được, chất lượng tốt cho từng phân khúc, kể cả là nhu cầu thịt, trứng...Bên cạnh đó, quy trình chăn nuôi phải kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt đảm bảo an toàn về thú y. Nếu không quy mô đàn mà tăng lên, cộng với kiểm soát không tốt... dịch bệnh mà xả ra, nhất là các chủng H5 thì rất nguy hiểm.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cho biết với dân số gần 100 triệu người và nền kinh tế tăng trưởng ổn định, Việt Nam là thị trường vô cùng tiềm năng của ngành chăn nuôi gia cầm.
Sản lượng tiêu thụ trứng gà của người dân Việt Nam còn rất thấp so với các nước trong khu vực và thế giới, chỉ ở mức 110 - 120 quả/người/năm. Trong khi đó, ở các nước láng giềng như Thái Lan hay Indonesia, sản lượng này từ 250 - 340 quả/người/năm. Do đó, cần chia phân khúc khi xác định thị trường mục tiêu cho sản xuất và kinh doanh sản phẩm gia cầm. Cụ thể, gia cầm ngoài gà (vịt, ngan, ngỗng) là nhóm sản phẩm chưa bị cạnh tranh bởi hàng nhập khẩu, gà lông màu là thế mạnh của sản xuất trong nước. Đối với phân khúc còn lại, cần phân loại sản phẩm để hướng tới các đối tượng tiêu dùng khác nhau.
Ở thị trường nước ngoài, trước mắt ngành cần phát triển các sản phẩm chế biến nhằm tránh các rào cản đối với các quốc gia có hàng rào kiểm dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm cao như trứng muối, thịt gà, thịt vịt đã qua chế biến nhiệt.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã có sản phẩm gia cầm xuất khẩu đi các thị trường trên thế giới mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các sản phẩm. Cũng như, tiếp tục mở thị trường và xuất khẩu sản phẩm gia cầm vào các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines...
Đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP cho biết hiện nay, Công ty đã xây dựng dự án xuất khẩu giai đoạn 1 với quy mô 50 triệu con gà thịt/năm. Theo kế hoạch, tháng 6/2020, doanh nghiệp sẽ có lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với sản lượng 3.000 tấn/tháng, sau đó sẽ mở rộng sang các quốc gia châu Á, châu Âu.
Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết ngành chăn nuôi gia cầm vẫn còn những bất cập như chưa có hệ thống đồng bộ quản lý nhà nước về giống vật nuôi từ Trung ương đến địa phương.
Năng suất chất lượng con giống trong sản xuất chăn nuôi hiện nay còn hạn chế. Chất lượng giống của một số cơ sở giống không đảm bảo chất lượng. Các khâu trong sản xuất còn thiếu tính liên kết, chưa gắn sản xuất với giết mổ, chế biến với thị trường.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet