Theo Tin tức nông nghiệp, mùa mận hậu năm 2019 được coi là một vụ mùa “thất bại” của bà con sở xã Chiềng Ngần (Tp.Sơn La, tỉnh Sơn La) bởi cây mận hậu nơi đây không chỉ cho quả ít và bé mà giá bán cũng thấp hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, những ngày gần đây, khi quả mận hậu bắt đầu căng mọng, chín ngọt và bán được giá cao hơn thì cũng là lúc quả trên cây không còn nhiều, khiến các hộ dân ở Chiềng Ngần tiếc rẻ.
Tại Chiềng Ngần, giữa tháng 5 dọc đường vào các bản là những điểm thu mua mận hậu, thỉnh thoảng lại gặp những chiếc xe máy với 2 sọt mận đầy ắp được những người phụ nữ Thái chở ra phố bán.
Theo một nông dân vừa đi hái mận về tại bản Pát, chăm mận cả năm, chỉ mong đến mùa mận chính bán kiếm thêm chút tiền. Nhưng đến mùa thu hoạch thì lá nhiều hơn quả. Năm nay thời tiết diễn biến thất thường, trời nắng nhiều, mưa ít nên mận thưa quả và nhỏ hơn mọi năm. So với năm ngoái thì năm nay, sản lượng mận của gia đinhf giảm đi một nửa.
Mận ít quả nên hầu hết người dân đều tự hái mận để giảm chi phí thuê nhân công. Công việc này khá vất vả, họ phải trèo lên cả ngọn cây mận thì mới hái được quả. Giá mận trung bình chỉ bán được 8.000 – 10.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, khi mận hậu vào độ chín mọng, quả ngọt lừ, bán được giá cao hơn thì cũng là lúc nhiều vườn mận đã hết sạch quả.
Mận Hậu Sơn La nổi tiếng với vị ngọt đậm, hạt nhỏ, được nhiều khách hàng trong cả nước ưa chuộng.
Một gia đình ở bản Phường có vườn mận lơn nhất ở xã Chiềng Ngầ với 600 cây mận hậu trưởng thành cho biết, năm ngoái gia đình thu được hơn 5 tấn mận, thu về khoagnr 70 triệu đồng, nhưng năm nay chỉ được hơn 1 tấn, với giá bán thấp thì chỉ được hơn 10 triệu. Đợt này mận đang lên giá, nhưng số lượng mận trên cây tại vườn của gia đình chẳng còn bao nhiêu. Thành ra thu nhập từ mận năm nay bị sụt giảm đáng kể.
Không chỉ những người trồng mận, mà những tiểu thương chuyên buôn bán mận cũng “kêu ca” về mùa mận năm nay. Một tiểu thương chuyên thu mua mận cho biết, giá mận đầu mùa thì cao, sau đó lại tụt dốc, rồi khi mận còn ít thì giá lại tăng trở lại, khiến việc mua bán mận khá khó khăn. Mận hết, không có để bán, một số hộ dân chuyển sang đi buôn mận để hưởng chênh lệch.
Theo ghi nhận của PV( báo Dân Việt), mất mùa, mất giá là tình trạng chung mà những người trồng mận tại Sơn La gặp phải. So với những năm trước thì thời điểm này quả mận hậu mới bước vào chính vụ, nhưng năm nay, cây mận cho quả ít nên mùa mận sẽ kết thúc sớm hơn, vì vậy ai cũng tiếc nuối...
Nguồn: VITIC/Dân việt

Nguồn: vinanet