Mặc dù không có quá lo ngại về việc thiếu một thỏa thuận thương mại giữa Vương quốc Anh và Greenland, nhưng vấn đề có thể trở nên rắc rối hơn vào tháng 8 tới.
Hai nguồn tin - một thương nhân quốc tế và một nhà nhập khẩu lớn của Anh - cho biết giá tôm đã tăng trung bình 5% trong nửa cuối tháng 4 và đầu tháng 5 tùy loại. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tăng lên từ các ngành dịch vụ thực phẩm và "công nghiệp" (tôm cho bánh mì và salad) ở một số quốc gia châu Âu, như Vương quốc Anh. Cho đến nay, đây là thị trường lớn nhất cho tôm thịt nước lạnh hấp chín (C&P), chiếm 50% tổng giá trị tôm chế biến.
Một nguồn tin là thương nhân châu Âu cho biết, việc phục vụ ăn uống ngoài trời ở Anh vào giữa tháng 4 là nguyên nhân gây tăng giá tôm C&P sau nhiều tháng giảm. Công việc kinh doanh đang phát triển tốt và đơn đặt hàng đang đến "dày đặc và nhanh chóng", mức độ hồi phục đã trở lại 80% so với trước dịch.
Cả hai nguồn tin đều cho biết bức tranh nguồn cung không thay đổi với việc Greenland đang xử lý ở "tốc độ tối đa" và Iceland và Na Uy cũng đang hoạt động, có lẽ chậm hơn một chút nhưng không đủ để tác động đến thị trường.
Dự kiến giá tăng nữa
Các nhà NK xác định 3 yếu tố chính tác động tăng giá: các quán bar và nhà hàng ở Vương quốc Anh mở cửa hoàn toàn từ ngày 17/5; Ngư dân Canada có thể giảm hoạt động đánh bắt thủy sản; và thỏa thuận thương mại giữa Vương quốc Anh và Greenland bị trì hoãn.
Năm 2020, việc đóng cửa lĩnh vực dịch vụ thực phẩm ở Anh đã gây hoảng loạn khiến các công ty đổ hàng tồn kho vào lĩnh vực bán lẻ ở nơi nào có thể, khiến giá giảm mạnh, có lúc giảm tới 30%. Bây giờ, nhiều đấu thầu bán lẻ hồi phục trở lại và lĩnh vực dịch vụ thực phẩm đang bắt đầu mua khá nhiều. Các nhà cung cấp sẽ không bán với giá như khi phải giải phóng hàng tồn kho trong lúc đang hoảng loạn. Vì vậy, chắc chắn giá sẽ tăng lên.
Một số nhà cung cấp theo hợp đồng bán lẻ và dịch vụ thực phẩm phải chấp nhận trả giá cao hơn để đảm bảo nguyên liệu, một tình huống có xu hướng làm tăng tất cả giá cả. Ngư dân tôm của Newfoundland và Labrador (NL) sẵn sàng găm hàng vì giá thấp.
Canada ngày càng chiếm tỷ trọng ít hơn trong thương mại tôm C&P toàn cầu - hạn ngạch cho các khu vực sản xuất chính ngoài NL dự kiến là 11.340 tấn vào năm 2021 - nhưng sự chậm trễ trong việc phân phối có thể làm phức tạp thêm vấn đề ở châu Âu.
Thiếu thỏa thuận Greenland-Vương quốc Anh không có lý do gì để hoảng sợ ...
Một trong nhiều "vấn đề đau đầu" của Vương quốc Anh xung quanh chính quyền Brexit đã khiến việc mua hải sản Greenlandic bị dừng lại.
Tính đến ngày 5/5, các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn đang diễn ra. Điều này tiếp tục có nghĩa là lượng tôm được gửi từ Greenland đến Vương quốc Anh rất hạn chế, vì vẫn chưa có gì đảm bảo rằng các giao dịch sẽ được miễn thuế 20%.
Các nguồn tin cho biết, một số công ty ở Anh đang tung hàng nhập khẩu của họ từ các nước khác hoặc nhập khẩu một loại sản phẩm khác để chế biến tại Anh - một thủ tục được miễn thuế mua hàng. Một số công ty dự trữ tôm Greenland ở Anh vì Brexit, nhưng sẽ cạn kiệt trong thời gian ngắn. Do đó, sự chậm trễ từ nguồn cung cấp của Canada có thể làm trầm trọng thêm vấn đề đối với các nhà nhập khẩu ở Anh.

Nguồn: Vasep/undercurrentnews