Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), sau sự phục hồi trong tháng 5 và 6, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản quay đầu giảm trong tháng 7.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 7 chỉ đạt 12 triệu USD, giảm 18% so với tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên do sự tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó, nên tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc trong 7 tháng đầu năm nay vẫn tăng 3,5%, đạt hơn 80 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu mực sống, tươi và đông lạnh sang thị trường Nhật, chiếm 43% tổng giá trị xuất khẩu. Tiếp đến là bạch tuộc chế biến chiếm 28%; bạch tuộc sống, tươi, đông lạnh và khô chiếm 22%; còn lại mực chế biến khác.

Theo thông tin của Nikkei Asian Review, Nhật Bản nhập khẩu bạch tuộc từ châu Phi trong tháng 4 tăng 70% so với năm 2017 do vụ xuân ở Morocco có sản lượng khai thác thấp và tiêu thụ tăng ở Tây Ban Nha và Mỹ. Điều này đã đẩy giá bạch tuộc tại Nhật Bản lên cao.

Hiện Nhật Bản phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu từ Morocco và Mauritania. Do tháng 4 và 5 là thời kỳ nghỉ ngơi sinh học đối với bạch tuộc ở Morocco và Mauritania, vì vậy nguồn cung thời gian này thường thấp. Do đó, các nhà nhập khẩu Nhật Bản chuyển hướng sang Trung Quốc và Việt Nam. Trong những năm gần đây, nguồn cung thấp vào mùa xuân đã khiến các công ty thương mại phải tìm đến các nguồn khác, như Indonesia và Nam Mỹ.

Mực chế biến (HS 160554) là mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất vào Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm nay với giá trị đạt 102 triệu USD; tiếp đến bạch tuộc chế biến (HS 160555) với 31,8 triệu USD.

Trong số các sản phẩm mực, bạch tuộc nhập khẩu vào Nhật Bản; giá trị nhập khẩu bạch tuộc chế biến (HS 160555) tăng mạnh nhất 13,4%, nhập khẩu các sản phẩm mực đều giảm.

Nguồn: Vietnambiz.vn