Trong tuần 14-21/5/2020, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm khỏi mức cao kỷ lục hơn 1 năm do nhu cầu chậm lại, trong khi gạo Việt Nam vững ở mức cao nhất 2 năm do một số khách hàng tăng nhu cầu mua để dự trữ trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá giảm xuống 370-375 USD/tấn, từ mức 385-389 USD/tấn cách đây một tuần – mức cao nhất kể từ tháng 4/2019.
“Nhu cầu trong mấy ngày qua bị hạn chế do giá tăng. Khách hàng đã tạm dừng mua sau khi đã mua khá nhiều hồi đầu tháng”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Mumbai cho biết.
Mấy tuần gần đây, đồng rupee yếu đi và gía cạnh tranh hơn so với gạo Ấn Độ và Thái Lan đã góp phần đẩy nhu cầu gạo Ấn Độ tăng lên.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá vững ở 450 - 460 USD/tấn do nhu cầu tăng sau khi có nguồn cung mới từ vụ Hè Thu. Reuters dẫn lời một thương gia ở An Giang cho biết, giá gạo Việt Nam có thể tăng trong vài tuần tới. Thương gia này cho biết: “Khách hàng đến từ Cuba, Malaysia và Philippines đang tăng mua để làm đầy kho dự trữ bởi dự đoán dịch Covid-19 sẽ chưa sớm kết thúc”.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá giảm xuống 489 – 490 USD/tấn, từ mức 480 – 505 USD/tấn cách đây một tuần do khách hàng chuyển hướng sang mua gạo Ấn Độ và Việt Nam. 
Thị trường đã giảm bớt lo ngại về nguồn cung sau đợt hạn há nghiêm trọng vừa qua vì những khu vực trồng lúa tháng này đã có mưa.
Tại Bangladesh, sản lượng lúa vụ Hè (Boro) có thể không đạt mục tiêu 20,04 triệu tấn do diện tích giảm xuống mức thấp nhất 3 năm. Diện tích lúa vụ Boro đã giảm xuống 4,75 triệu ha trong vụ này, so với 4,9 triệu ha vào năm ngoái.
 

Nguồn: VITIC/Reuters