Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm tăng 10 USD/tấn lên 350 USD/tấn, từ mức 335 - 340 USD/tấn vào tuần trước/
Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết, các nhà xuất khẩu đang tăng giá mua lúa của nông dân để thực hiện các hợp đồng đã ký với Philippines và Châu Phi.
Vụ thu hoạch lúa Hè Thu ở ĐBSCL sắp kết thúc, nguồn cung trên thị trường đang giảm dần. Do đó, giá lúa gạo nguyên liệu tại khu vực này đang tăng nhẹ trở lại, hiện cao hơn khoảng 100 - 200 đồng/kg so với cách nay hơn 2 tuần.
Giá tăng một phần cũng bởi chất lượng lúa Hè Thu tốt, nhờ thời tiết nắng, việc thu hoạch lúa diễn ra đúng tiến độ và không bị ảnh hưởng bởi mưa gió như các tuần trước.
Xuất khẩu gạo Việt Nam trong nửa đầu năm 2019 đã giảm 3,6% so với một năm trước đó xuống còn 3,36 triệu tấn, theo dữ liệu hải quan.
Tại Bangladesh, nông dân đang phải đối phó với lũ quét giữa bối cảnh nhu cầu lúa gạo tiếp tục thấp. Lũ lụt có thể gây ảnh hưởng tới sản lượng luấ vụ này.
Lũ lụt đã khiến ít nhất 153 người ở Ấn Độ, Nepal và Bangladesh thiệt mạng và ảnh hưởng đến hàng triệu người trong năm nay.
Từ khi dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo vào tháng 5/2019, Bangladesh chưa ký được hợp đồng xuất khẩu nào. Bộ lương thực Bangladesh đã yêu cầu cho chính quyền các địa phương mua lúa trực tiếp từ nông dân theo mục tiêu của Chính phủ là mua 400.000 tấn. Tuy nhiên, nông dân cho rằng điều này cũng không có lợi nhiều cho họ, bởi họ đã buộc phải bán cho thương lái với giá rẻ vì cần tiền mặt.
Tại Ấn Độ, gạo đồ 5% tấm giá vững ở 374 - 377 USD/tấn, trong bối cảnh nhu cầu từ Châu Phi tương đối yếu. Trong khi đó, nhiều khu vực trồnglúa chủ chốt đã biị hạn hán, có thể ảnh hưởng tới việc gieo trồng vụ Hè. Lượng nước mưa ở Ấn Độ trong tuần kết thúc vào 17/7/2019 thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm tuần này có giá khoảng 401 - 402 USD/tấn hôm 18/7, giảm nhẹ từ mức 390 - 404 USD của tuần trước. Nhu cầu gạo xuất khẩu của Thái Lan cũng chậm, trong bối cảnh lo ngại lượng mưa ít sẽ ảnh hưởng tới mùa vụ.
Xuất khẩu gạo của Thái Lan 6 tháng đầu năm 2019 cũng giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Reuters