Từ đầu năm đến nay, tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, cơ sở chăn nuôi lợn công nghiệp và các hộ gia đình đều có xu hướng mở rộng chuồng trại và tăng đàn.

Công ty Japfa ở xã Hàng Gòn, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai vừa xuất chuồng 11.000 con lợn thịt loại 50-60kg/con cho các hộ chăn nuôi, sau khi lợn nuôi đạt đến 80-100 kg/con thì xuất đi Trung Quốc. Đại diện Công ty Japfa cho biết, doanh nghiệp này tiếp tục thả 11.100 heo giống để cung cấp cho thị trường.

Theo ông Mai Văn Liêm - chủ trại nuôi heo ở xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, trong năm 2015 và nửa đầu năm 2016, lợn nuôi “trốn” được dịch bệnh, giá lên cao nên người nuôi có lãi. Vì vậy, hầu hết các trang trại, hộ gia đình ở huyện Định Quán đều tăng đàn, có nơi tăng đến 100%.

Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Đồng Nai Trần Văn Quang đánh giá, với tốc độ tăng đàn như hiện nay, dự kiến trong 2 năm tới, tổng đàn lợn của tỉnh Đồng Nai có thể chạm ngưỡng 2 triệu con.

Trước thực tế trên, nhiều chuyên gia nông nghiệp lo ngại: Sức mua thịt lợn ít nhiều vẫn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nhu cầu của thị trường nội địa chưa thấy dấu hiệu tăng. Trong khi đó, đàn lợn đang phát triển từng ngày nên rất dễ xảy ra tình trạng dư thừa thịt. Bên cạnh đó, tình trạng tăng đàn nhanh như hiện nay là không bình thường và cần phải tính đến yếu tố thị trường để hạn chế tình trạng dư dôi sản lượng; thay vì tăng đàn, người nuôi nên tập trung kiểm soát an toàn dịch bệnh, nâng cao năng suất để hạ giá thành.

Nguồn: baocongthuong.com.vn