Dẫn nguồn Báo Nông nghiệp Việt Nam, năm 2019 nguồn cung tiêu rất dồi dào, vượt nhu cầu khiến giá trong nước và giá xuất khẩu giảm mạnh. Đây là năm thứ 3 liên tiếp giá trị xuất khẩu hạt tiêu bị suy giảm so với năm trước đó. Theo ước tính, trong năm 2019, Việt Nam xuất khẩu được 287 ngàn tấn hồ tiêu, trị giá 722 triệu USD, tăng tới 23,4% về lượng nhưng giảm 4,8% về giá trị so năm 2018.
Giá hạt tiêu giảm mạnh trên toàn cầu. Trong năm 2019, giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt bình quân 2.518 USD/tấn, giảm tới 22,9% so với năm 2018.
Cũng theo nguồn này, sang năm 2020, theo nhận định của một số chuyên gia ngành hồ tiêu, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu sáng của hơn. Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), nhận định, do mấy năm qua giá tiêu xuống thấp, nhiều hộ không còn đầu tư, chăm sóc vườn tiêu như trước đây. Do đó, dù diện tích tiêu giảm chưa nhiều, nhưng nhiều vườn tiêu đã kiệt sức, nên năng suất chung sẽ giảm, dẫn tới sản lượng có thể giảm 10-20%.
Tuy nhiên, lượng tiêu hàng hóa vẫn còn rất dồi dào. Trước hết là do những vườn tiêu được trồng ồ ạt vào năm 2017, đến năm nay sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Bên cạnh đó, vẫn còn một lượng tiêu không nhỏ từ những vụ trước, hiện vẫn còn tồn trong nhiều hộ dân, cơ sở, doanh nghiệp, do găm hàng, đầu cơ để chờ giá lên.
Trong khi đó, sản lượng tiêu nhiều khả năng vẫn tiếp tục tăng ở một số nước sản xuất chính. Như ở Ấn Độ, dự báo sản lượng tiêu năm nay sẽ đạt khoảng 61.000 - 62.000 tấn, tăng tới 30% so với năm 2019, nhờ thời tiết thuận lợi ở bang Kerala (nơi chiếm tới 55% tổng sản lượng gia vị của Ấn Độ).
Nhưng theo ông Hoàng Phước Bính, đáng lo ngại nhất vẫn là hoạt động sản xuất hồ tiêu ở Brazil, do giá thành rất thấp. Hiện 1 ha đất trồng tiêu ở Brazil chỉ khoảng 500 USD. Do đất rộng, mỗi vườn tiêu ở Brazil chỉ trồng trên ¾ diện tích/vụ, ¼ còn lại để không cho đất phục hồi. Cứ lần lượt để không từng ¼ diện tích như thế qua mỗi vụ, nên đất trồng tiêu ở Brazil luôn đảm bảo sự màu mỡ, giúp cho cây tiêu phát triển tốt, cho năng suất cao với chi phí thấp…
Với sự gia tăng mạnh về diện tích trồng tiêu ở nhiều nước trong những năm 2016-2017, dự báo sản lượng tiêu toàn cầu sẽ còn duy trì đà tăng đến ít nhất là hết năm 2020. Với những yếu tố trong nước và trên thế giới như trên, nhiều chuyên gia ngành hàng hồ tiêu cho rằng, trong năm nay, giá tiêu nhiều khả năng còn tiếp tục giảm.
Đến thời điểm này, ngành hồ tiêu đã bước vào niên vụ mới, khi mà nhiều vườn tiêu ở Đăk Nông tiến hành thu hoạch. Trong những ngày đầu tháng 1 này, giá tiêu đang ổn định ở mức từ 39.000-42.000 đồng/kg.
Do cung vẫn vượt cầu, nhiều khả năng, trong niên vụ này, giá tiêu sẽ tiếp tục giảm xuống, ở mức khoảng 36.000 - 38.000 đồng/kg. Thậm chí có thể có thời điểm xuống còn 35.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, ông Bính cho rằng, giá tiêu sẽ không giảm sâu hơn mức nói trên, vì khi giá tiêu chỉ còn trên dưới 37.000 đồng/kg, chắc chắn nhiều nhà đầu cơ sẽ tranh thủ mua vào, qua đó, giữ cho giá tiêu không xuống thấp hơn nữa.
Nguồn Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận định, giá tiêu sẽ còn duy trì ở mức thấp trong cả niên vụ này. Dự báo tới năm 2021, giá tiêu đã có thể tăng nhẹ lên một chút và bắt đầu tăng kể từ năm 2022, khi mà sản lượng hồ tiêu giảm xuống ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu do nhiều nông dân thấy giá tiêu thấp nên chuyển sang cây trồng khác và năng suất giảm bởi một diện tích lớn thiếu đầu tư, chăm sóc.

Nguồn: VITIC