Chanh vốn là một loại trái cây quan trọng trên thị trường quốc tế. Thông tin từ các doanh nghiệp Trung Quốc cho hayn, nhu cầu chanh từ các nhà nhập khẩu, nhất là từ Trung Đông, hiện cao gấp gần 2 lần so với cùng thời điểm này năm ngoái. Nhu cầu từ Đông Nam Á cũng tăng, nhưng không tăng mạnh bằng từ Trung Đông. Do đó, giá chanh cũng biến động liên tục. Việc vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc đã hồi phục. Vận chuyển sang các thị trường Đông Nam Á đang diễn ra suôn sẻ, sang Trung Đông đôi khi bị chậm, song không đáng kể.
Ở Châu Âu, nhu cầu cam và táo đang rất cao. Đối với táo, sản lượng của EU năm 2019/20 giảm khoảng 10% so với mức trung bình của 5 năm (10,8 triệu tấn), trong khi tiêu thụ táo tươi dự báo sẽ tăng 9% so với mức trung bình. Việc nhập khẩu trái cây nhiệt đới khó khăn do Covid-19 gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng chắc chắn sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường trái cây EU.
Trong khi đó tại Ấn Độ, dịch Covid-19 cũng đẩy tăng những loại trái cây giàu vitamin C như alma và cam. Giá 2 loại trái cây này hiện đều ở mức 100 rupee/kg. Theo người dân địa phương, 2 loại quả này có tác dụng chống cảm cúm.

Nguồn: VITIC tổng hợp