Trong đó, có nhiều thị trường tăng nhập khẩu tôm Việt Nam với mức tăng đột phá như: Australia tăng 115%, Bỉ tăng 139%, Nga tăng 109%, Chile tăng 352%, Campuchia tăng gấp 30 lần…
TOP 10 THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU TÔM 2 THÁNG ĐẦU NĂM 2021
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) top 10 thị trường nhập khẩu tôm 2 tháng đầu năm nay, ngoài các nước như top 10 của năm trước (Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, Canada, Anh, Đức, Hồng kông), đã có thêm Hà Lan thế chân cho Singapore, sau khi xuất khẩu sang Hà Lan tăng mạnh 27%, trong khi xuất khẩu sang Singapore giảm lao dốc 97%.
Vị trí trong top 10 thị trường có sự thay đổi bởi sự đột phá trong giá trị xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Australia, Canada, Đức, Hà Lan (tăng lần lượt 14%, 115%, 14%, 20% và 27%) và sự chững lại của thị trường Nhật, Anh, Hong kong (giảm lần lượt 6%, 75% và 29%).

AUSTRALIA VÀO TOP 4 THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU TÔM VIỆT NAM
Đáng chú ý với sự tăng tốc xuất khẩu tôm sang Australia đã đưa thị trường này từ vị trí thứ 10 vào top 4 chỉ sau Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hai tháng đầu năm 2020 có 35 công ty tham gia xuất khẩu tôm sang thị trường này, sau 1 năm đã có thêm 12 công ty nữa cùng xuất khẩu tôm sang Australia.
Số doanh nghiệp xuất khẩu tăng cùng với kim ngạch xuất khẩu của các công ty lớn tăng là yếu tố mang lại kết quả khả quan cho xuất khẩu tôm sang Australia.
Trong đó, riêng Tập đoàn Minh Phú đã chiếm 37% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia và có doanh số tăng vọt 159% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài Minh Phú, CASES, Agrex Sài Gòn, SEAVINA, Thủy sản Quang Minh, Thủy sản Hải Sáng, O&H LOONG PTY… trong 2 tháng đầu năm nay còn có Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cũng nằm trong top 10 doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Australia.
Xuất khẩu tôm sang Australia tăng trưởng ngoạn mục chủ yếu nhờ tôm chân trắng, tăng 192% và chiếm 92% tổng giá trị XK tôm, trong khi xuất khẩu tôm sú giảm 3,7% và chỉ chiếm 1,4% xuất khẩu, còn lại là các loại tôm khác chiếm 6,5%, giảm 2% xuất khẩu.
Các sản phẩm tôm chính xuất khẩu sang Australia trong 2 tháng đầu năm gồm: Tôm thẻ tươi lột vỏ, bỏ đầu, còn đuôi đông lạnh, Tôm thẻ chân trắng PD tươi đông lạnh, Tôm thẻ PD/tẩm bột hấp/luộc đông lạnh, Tôm chân trắng tẩm bột đông lạnh, Tôm chế biến khác (sủi cảo, há cảo, chả giò, tôm thịt tẩm gia vị...), tôm sú tươi, đông lạnh...Đáng chú ý là ngoài các sản phẩm truyền thống, 2 tháng đầu năm nay Australia nhập khẩu nhiều tôm khô của Việt Nam (giá trị 81 triệu USD), trong khi cùng kỳ năm ngoái thị trường này không nhập tôm khô.

Nguồn: nhipsongdoanhnghiep