Nông dân Argentina ngày 13/1/2021 đã đình chỉ cuộc đình công bán hàng kéo dài 3 ngày tuổi, vài giờ trước khi nó dự kiến kết thúc, sau khi chính phủ đồng ý miễn phí xuất khẩu ngô khỏi giới hạn được chỉ định gần đây là 30.000 tấn một ngày.
Giới hạn xuất khẩu đã được Argentina áp dụng vào đầu tuần nhưng không được sự ủng hộ của nông dân nước họ, họ cho rằng giới hạn xuất khẩu sẽ ảnh hưởng đến sản lượng. Argentina là nhà xuất khẩu ngô số 3 thế giới và là nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi, bột đậu nành hàng đầu thế giới.
Mức giới hạn 30.000 tấn đối với xuất khẩu ngô hàng ngày theo sau quyết định ngắn hạn của chính phủ được đưa ra vào cuối tháng 12/2020 để đình chỉ tất cả xuất khẩu ngô trong tháng 1 và tháng 2.
Bộ Nông nghiệp nước này cho biết giới hạn xuất khẩu nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực dồi dào trong nước và giá cả phải chăng.
Nhưng ba tổ chức chính đại diện cho nông dân nói rằng, không có tình trạng thiếu ngô ở Argentina và việc hạn chế xuất khẩu sẽ làm tăng sự không chắc chắn về nguồn cung.
Giới hạn xuất khẩu, là một phần của thỏa thuận được đàm phán trong cuộc họp diễn ra ngày 12/1/2021, Bộ Nông nghiệp đã dỡ bỏ giới hạn xuất khẩu hàng ngày và thành lập một ủy ban giám sát giá ngô trong nước.
Cuộc đình công bán hàng kéo dài ba ngày đã gây ra mối lo ngại ở một quốc gia đang bị suy thoái kinh tế kéo dài và ảnh hưởng của nền kinh tế từ đại dịch COVID-19.
 

Nguồn: VITIC/Reuters