Là loại cây trồng cho thu nhập khá, kinh tế ổn định nhưng năm nay, dù mới đầu vụ, các cánh đồng đu đủ ở cánh đồng rau Bàu Tròn, Đông Tây đã có dấu hiệu mất mùa. Cây không còn sai trĩu quả như các năm trước, giá cả cũng thấp hơn.

Một nông dân ở thôn Bàu Tròn, xã Đại An, huyện Đại Lộc cho biết, hiện gia đình đang trồng loại đu đủ Sinta (loại đu đủ cho trái chín) với diện tích hơn 750m². Dù đang vào đầu vụ thu hoạch nhưng cây không còn sai trĩu quả như mấy năm trước nữa. Mọi năm trái phải trĩu đến tận gốc, hái không xuể nhưng năm nay trái nhỏ, hái chẳng được bao nhiêu.

Hiện đu đủ xanh (giống Quảng Ngãi) được thu mua với giá 2.500-3.500 đồng/kg, đu đủ chín (giống Sinta) thu mua với giá từ 7.000-7.500 đồng/kg. Mọi năm đầu vụ giá đu đủ xanh được thu mua 5.000 đồng/kg, đu đủ chín/ươm vàng thu mua giá 9-12.000 đồng/kg. 

Theo những người nông dân ở đây cho biết, các cây đu đủ dù giống Quảng Ngãi hay giống Sinta đều không sai trái. Có nhiều cánh đồng đu đủ chỉ đậu trái khoảng 50% so với năm trước, người dân hiện giờ chỉ mong bù lại vốn chứ chưa dám mong lời lãi gì.

Hiện tại, người dân chỉ còn biết trông mong vào những trái đu đủ mọc trên cao sẽ cho trái đạt vào tháng 8 với điều kiện không có lụt bão. Nguyên nhân mất mùa đu đủ hiện giờ vẫn chưa xác định được, người thì cho là do giống cây trồng, người lại nghiêng về yếu tố thời tiết.

Nguồn: Dantri.com.vn