Những năm trước, nhiều nhà xuất khẩu bưởi Trung Quốc xuất khẩu được những đơn hàng lớn cho thị trường Nga vào cuối vụ. Tuy nhiên, tháng 1/2020, Nga đã cấm nhập khẩu quả có múi của Trung Quốc, bao gồm cả bưởi mật. Chính sách này có ảnh hưởng đàng kể đến xuất khẩu bưởi Trung Quốc trong mùa này. Giá do vậy cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Bưởi Trung Quốc được xuất khẩu sang Châu Âu, Canada, Ukraina và Dubai.
Thị trường bưởi Trung Quốc những năm gần đây có sự thay đổi, nhất là về giống bưởi. Bưởi trắng không còn được ưa chuộng như trước nữa. Do đó, nhiều người trồng bưởi đã ghép giống bưởi đỏ lên cây bưởi trắng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Những cây này cho quả nhỏ hơn bưởi đỏ, vỏ cũng mỏng hơn. Xuất khẩu bưởi của một số doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đã bị giảm khoảng 40% do sự thay đổi nhu cầu này. Sự cân bằng giữa cung và cầu của thị trường bưởi Trung Quốc không chỉ nằm ở giống bưởi đào hay trắng, mà còn bởi loạt cây bưởi trắng được ghép mắt bưởi đào theo trào lưu đến nay bắt đầu cho thu hoạch với năng suất cao nhất theo chu kỳ của cây. Nhu cầu bưởi thường tăng lên vào mùa Đông.
Sản lượng bưởi Trung Quốc đang tăng nhanh, nhưng bưởi vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng sản lượng trái cây Trung Quốc, do đó giá vẫn cao, nhất là bưởi đỏ- giá cao gấp nhiều lần so với bưởi trắng.
Triển vọng thị trường bưởi Trung Quốc rất khó đoán. Nhiều khả năng giá sẽ ổn định cho đến Lễ hội mùa Xuân (25/1/2020) sau đó sẽ giảm xuống.

Nguồn: VITIC