Mới đây nhất Chính phủ Thái Lan thông báo đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu nhằm huy động 30 tỷ baht (tương đương gần 1 tỷ USD) dùng để bồi thường cho người nông dân và khuyến khích họ giảm nguồn cung cao su.
Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Grisada Boonrach, bộ này đang thảo luận với Bộ Tài chính về quy trình phát hành trái phiếu và sẽ sớm công bố quyết định.
Ông Boonrach cũng cho biết sẽ cắt một phần vốn huy động từ việc phát hành trái phiếu để cung cấp cho Cơ quan Quản lý Cao su Thái Lan (RAT) nhằm thúc đẩy khả năng cho vay của tổ chức này.
RAT có chức năng theo dõi ngành công nghiệp cao su nội địa như quản lý quy hoạch diện tích cây trồng, hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác và can thiệp tới thị trường nếu cần thiết.
Giá cao su không hun khói tại Thái Lan hiện giảm xuống 48 baht/kg so với mức kỷ lục 180 baht/kg hồi năm 2011. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu nâng giá sản phẩm này lên 80 baht/kg.
Vài năm trở lại đây, giá giảm xuống quá thấp khiến nông dân ở một số nơi ở Thái Lan biểu tình.
Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan đã quyết định không bồi thường trực tiếp nhằm tránh tình trạng nông dân quá kỳ vọng vào hỗ trợ tài chính mỗi khi giá giảm.
Thay vào đó, Chính phủ Thái Lan đã đền bù cho nông dân để họ chặt 64.000 ha cây cao su nhằm giảm nguồn cung. Tuy nhiên, biện pháp này chưa phát huy hiệu quả trong việc giúp kéo giá cao su lên cao như chính phủ mong đợi.
Bộ Nông nghiệp Thái Lan mới đây đã kêu gọi áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn nữa mới có thể giúp hoạt động sản xuất cao su bền vững.

Nguồn: TTXVN, Vietnamplus.vn