Xác nhận của các chủ vựa thanh long tại địa bàn Bình Thuận, hiện thanh long hàng dạt đã có giá 15.000 – 16.000 đồng/kg, thanh long đẹp giữ mức ổn định từ 26.000 đồng – 27.000 đồng/kg nhưng không có hàng để mua.
Hiện nay thanh long Bình Thuận đang ở cuối mùa chong đèn nghịch vụ. Giá thanh long liên tục tăng từ đầu tháng 5 đến nay và đang giữ mức cao lâu nhất trong thời gian qua.
Do khan hiếm hàng nên ngay cả thanh long hàng dạt cũng có giá cao, đạt 15.000 - 16.000 đồng/kg
Một nông dân tại thôn Trũng Liêm xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc) cho biết, thanh long đang được giá, nhưng gia đình không có hàng để bán. Cách đây vài năm giá thanh long chong đèn nghịch vụ có lúc lên cao, nhưng chỉ dừng ở mức từ 20.000 – 22.000 đồng/kg nhưng giá thanh long nghịch vụ thường không ổn định. Đơn cử, cũng vào thời điểm này năm ngoái giá thanh long ở mức thấp không có lãi, đây là lý do mà gia đình ngại chong đèn thanh long vụ nghịch này.
Nhiều người trồng thanh long lâu năm cho biết kết thúc lứa thanh long nghịch vụ này là sẽ vào hàng mùa, nhiều bà con lo sợ giảm giá nên hạn chế sản xuất. Mặt khác, do thời gian qua nắng nóng kéo dài, việc sản xuất thanh long gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, tại địa bàn huyện Hàm Thuận Nam các xã Tân Lập, Tân Thuận,… một số diện tích thiếu nước nghiêm trọng, trái thanh long không đạt tỷ lệ xuất khẩu, nên giá ở mức cao. Nhiều người dân so sánh nếu so với thời điểm này của năm 2018, giá thanh long chỉ ở mức 5.000 – 6.000 đồng/kg thì thời điểm hiện tại đã tăng gấp 4 – 5 lần.
Tìm hiểu thêm tại một số trang trại trồng thanh long tiêu chuẩn VietGAP cho biết, giá thu mua thanh long mấy ngày qua đạt chuẩn xuất khẩu còn cao hơn rất nhiều từ 40.000 đồng trở lên, tuy nhiên hàng cũng đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung.
Tại Trang trại Bình An ở thôn Thuận Minh xã Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) vừa mới bán lứa thanh chong đèn thứ 3 trong năm xuất đi Trung Quốc. Trang trại xuất bán 20 tấn vào cuối tháng 5 với giá bán 41.000 đồng/kg. Quản lý trang trại Bình An cho biết, mấy ngày qua thanh long xuất khẩu mức cao 45.000 đồng/kg nhưng trang trại hết hàng, đợt chong đèn lứa cuối vụ này phải hơn 1 tuần nữa mới cho thu hoạch.
Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 30.000ha thanh long, tổng sản lượng hơn 500.000 tấn/năm mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân trong tỉnh. Trái thanh long Bình Thuận đã có mặt hầu hết trên các thị trường trong cả nước, về xuất khẩu ngoài thị trường chính là Trung Quốc, quả thanh long còn xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính trên thế giới.
Nguồn: VITIC/Báo Bình Thuận

Nguồn: Vinanet