Giá lúa mì trên sàn Euronext tăng vượt ngưỡng 200 euro/tấn do thời tiết khô tại một số quốc gia xuất khẩu, thúc đẩy thị trường ngũ cốc tăng.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 12/2020 trên sàn Euronext tăng 2,25 euro tương đương 1,1% lên 200 euro (235,54 USD)/tấn, trước đó trong phiên tăng lên 201 euro/tấn, cao nhất gần 5 tháng.
Thời tiết khô tại Nga và Plains Mỹ đã hỗ trợ giá lúa mì tại Nga và Mỹ tăng mạnh.
Tuy nhiên, một số thương nhân cho biết giá lúa mì trên sàn Euronext tăng mạnh do đồng euro và USD tăng và gia tăng kỳ vọng rằng, Algeria – thị trường mua lúa mì lớn nhất châu Âu – sẽ không tổ chức đấu thầu nhập khẩu lúa mì trong tháng 11/2020.
Mưa tại khu vực Tây Âu cải thiện triển vọng gieo trồng sau mùa hè hạn hán. Tuy nhiên, giá tại Nga và khu vực Baltic tăng đã thúc đẩy triển vọng xuất khẩu tại Đức và Ba Lan.
Giá lúa mì Ba Lan cạnh tranh hơn so với lúa mì Baltic và Biển Đen trên thị trường quốc tế.
Giá xuất khẩu lúa mì Ba Lan loại 12,5% protein tăng 10 zloty lên 845 zloty (187,8 euro)/tấn giao tháng 10/2020, được hỗ trợ bởi nhu cầu xuất khẩu và giá trên thị trường quốc tế tăng.
Tại các cảng Ba Lan, 2 tàu vận chuyển lúa mì cho Saudi Arabia tạ Gdynia, với 63.000 tấn và 65.000 tấn. Tại Szczecin, tàu vận chuyển 58.000 tấn cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Giá lúa mì tại Đức không thay đổi, bất chấp xuất khẩu gián đoạn
Giá thịt lợn tại Đức không thay đổi ở mức 1,27 euro (1,49 USD)/kg, bất chấp 1 loạt lệnh cấm nhập khẩu sau dịch tả lợn châu Phi (ASF) được tìm thấy tại nước này, Hiệp hội những người chăn nuôi Đức (VEZG) cho biết.
Giá thịt lợn ở mức khoảng 1,47 euro/kg trước khi ASF được xác nhận hôm 10/9/2020 và giảm xuống còn 1,27 euro/kg hôm 11/9/2020.
Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cấm nhập khẩu thịt lợn Đức trong tháng 8/2020 sau ASF được tìm thấy con lợn rừng tại miền đông Đức, không phải là động vật nuôi.
Tây Ban Nha, Hà Lan và Đan Mạch nằm trong số các quốc gia được dự kiến sẽ tăng doanh số bán thịt lợn sang Trung Quốc và số các quốc gia còn lại châu Á bù đắp nguồn cung giảm sút tại Đức, khiến nhu cầu thị trường trong EU mà Đức có thể đáp ứng.
ASF không nguy hiểm đối với con người song gây ảnh hưởng đến lợn và các nước nhập khẩu thịt lợn thường áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu đối với các nước phát hiện ASF, kể cả động vật hoang dã.
Các công ty đóng gói thịt và giết mổ tại Đức cần làm việc nhiều hơn để bù đắp công suất chế biến suy giảm sau khủng hoảng virus corona.
Giá lúa mì Nga tăng
Giá xuất khẩu lúa mì Nga tăng do giá tại Chicago tăng, công ty tư vấn IKAR cho biết.
Giá lúa mì Nga khu vực Biển Đen loại 12,5% protein, giao tháng 10/2020 đạt 237 USD/tấn FOB tăng 4 USD so với tuần trước đó, công ty tư vấn IKAR cho biết.
SovEcon, công ty tư vấn có trụ sở tại Moscow cho biết, giá lúa mạch tăng 3 USD lên 197 USD/tấn. Đồng RUB chạm mức thấp nhất 6 tháng so với đồng USD.
Giá lúa mì thị trường nội địa tăng chậm lại sau khi nhu cầu từ các nhà xuất khẩu suy yếu. Nguồn cung nội địa bị hạn chế do những người nông dân thích bán lúa mạch hoặc hạt hướng dương hơn, SovEcon cho biết.
Thời tiết tại khu vực gieo trồng lúa mì vụ đông Nga hếu hết đều khô. Mưa tại một số khu vực miền nam và miền trung song không đủ bổ sung dự trữ độ ẩm trong đất.

Nguồn: VITIC/Reuters