Theo đó, mức thuế sơ bộ cho hai bị đơn bắt buộc là 0,00 USD/kg và 1,37 USD/kg; thuế suất cho các bị đơn tự nguyện là 0,41 USD/kg; thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg.

Như vậy, mức thuế chống bán phá giá trong kết luận sơ bộ nói trên thấp hơn rất nhiều so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát trước đó (POR13). Cụ thể, trong POR13, mức thuế 3,87 USD/kg được áp dụng cho Cty Godaco (công ty được chọn để xem xét hồ sơ). Do chỉ có một công ty được chọn để xem xét hồ sơ, nên DOC cũng áp dụng mức thuế này cho các DN còn lại. So với mức 0,69 USD/kg của lần xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12), mức thuế của POR13 đã tăng 5,61 lần. Đây là mức thuế cao nhất từ trước đến nay và cao hơn cả mức thuế toàn quốc 2,39 USD/kg mà DOC áp dụng cho các công ty không được hưởng thuế suất riêng rẽ trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra của Việt Nam.

Do thuế chống bán phá giá theo kết luận cuối cùng của POR13 quá cao nên trong thời gian qua, chỉ còn khoảng 3 DN Việt Nam tiếp tục XK được cá tra sang Mỹ. Nhiều DN khác đã phải chuyển hướng sang các thị trường thay thế như Trung Quốc, Mexico, Brazil, Colombia…

Nếu mức thuế trong kết luận sơ bộ của POR14 được giữ nguyên trong kết luận cuối cùng, XK cá tra sang Mỹ sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng trưởng, bởi nhiều DN sẽ quay trở lại thị trường này.

Theo thông báo, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng trong vòng 120 ngày kể từ ngày ra kết luận sơ bộ (dự kiến vào khoảng tháng 1 năm 2019). Vì vậy, Bộ Công Thương khuyến nghị các DN XK liên quan của Việt Nam tiếp tục tham gia hợp tác đầy đủ với DOC và Bộ Công Thương trong các giai đoạn tiếp sau của vụ việc để bảo đảm kết quả cuối cùng khả quan, tích cực. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các DN XK liên quan có các hành động cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngành cá tra XK của Việt Nam.

Theo VASEP, trong 7 tháng đầu năm nay, giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ đạt 255,3 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang là cơ hội tốt để các DN cá tra Việt Nam tận dụng thời cơ giành thị phần của cá rô phi Trung Quốc trên thị trường Mỹ. Nếu chương trình thanh tra cá da trơn trong thời gian sắp tới không làm ảnh hưởng và xáo trộn hoạt động XK cá tra sang Mỹ, thì mức tăng trưởng XK cá tra sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm sẽ được duy trì trong những tháng còn lại của năm nay.

XK cá tra sang EU tăng trưởng trở lại

Theo VASEP, sau 3 năm liên tiếp XK cá tra sang EU liên tục trong tình trạng ảm đạm theo hướng liên tục giảm xuống, thì trong năm nay, XK cá tra sang khu vực này đã có sự tăng trưởng tích cực trở lại. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm nay, XK cá tra sang EU đạt 139,1 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, XK cá tra sang thị trường Hà Lan và Italia tăng rất mạnh, với mức tăng lần lượt 43% và 83,1% và đạt giá trị lần lượt là 38,1 triệu USD và 14 triệu USD.

Nguồn: Nongnghiep.vn