Tuy nhiên, theo 2 công ty này, doanh số bán thịt của họ có thể giảm vì khách hàng Trung Quốc yêu cầu giảm giá mạnh.
Bên lề một hội nghị tại Sao Paulo (Brazil), Giám đốc điều hành của BRF, ông Lorival Luz cho biết dịch do virus Conora gây ra có thể thúc đẩy doanh số bán thịt đông lạnh và sản phẩm thịt chế biến tại Trung Quốc vì ly do an toàn thực phẩm.
Viurs corona mới được phát hiện tại Trung Quốc đã khiến hàng chục thiệt mạng và lây lan ra hơn chục quốc gia khác, làm chao đảo thị trường toàn cầu và thúc đẩy hoạt động sơ tán.
"Virus được cho là bắt đầu tại một chợ Trung Quốc, nơi động vật sống được bày bán. Toàn bộ sản phẩm thịt đông lạnh và chế biến của BRF đều trải qua quy trình kiểm tra an toàn thực phẩm tại Brazil trước khi được xuất khẩu toàn cầu", ông Luz nói.
Cũng tại hội nghị ở Sao Paulo, Giám đốc điều hành của JBS, ông Gilberto Tomazoni cho biết trong đợt bùng phát dịch SARS những năm 2000 tịa Trung Quốc, quốc gia châu Á đã tăng nhập khẩu thịt.
Nhập khẩu thịt Brazil của Trung Quốc đã tăng trong thời gian gần đây sau khi dịch tả heo châu Phi tàn phá đàn heo trong nước.
Ông Tomazoni dự đoán ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi đối với thị trường thịt toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2020.
JBS và WH Group của Hong Kong đã kí hợp đồng trong tuần này để cung cấp tới 717 triệu USD giá trị thịt bò, gia cầu và thịt heo tươi mỗi năm cho thị trường Trung Quốc.
Mặc dù vậy, việc người mua Trung Quốc đẩy mạnh đàm phám giảm giá đối với thịt bò Brazil có thể khiến doanh số bán hàng chậm lại trong thời gian tới, và giảm lợi nhuận xuất khẩu thịt heo của quốc gia Nam Mỹ trong ngắn hạn.
Giữa tháng 12 năm ngoái, các nhà nhập khẩu Trung Quốc bắt đầu yêu cầu giảm giá mạnh vì giá thịt bò Brazil tăng vọt, một giám đốc điều hành tại một công ty xuất khẩu thịt bò Brazil cho biết.
Những cuộc đàm phán lại có thể làm giảm doanh số bán hàng sang Trung quốc trong những tuần tới, sau khi các công ty đồng ý giảm giá khoảng 1.000 - 2.500 USD/tấn, vị giám đốc này chia sẻ.
Ông Tomazoni cho biết đã nghe nói về việc các nhà nhập khẩu Trung Quốc tìm cách đàm phán lại để giảm giá thịt, nhưng không xác nhận liệu JBS có thực hiện những cuộc đàm phán như vậy hay không. JBS có kế hoạch xây dựng mối quan hệ lâu dài với Trung Quốc để ổn định giá.

Nguồn: VITIC/Reuters