Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2021 giảm nhẹ so với một năm trước đó, do thời tiết có mưa kéo dài ở Brazil - nhà xuất khẩu hàng đầu làm chậm một số lô hàng xuất khẩu đi các nước trong đó có Trung Quốc.
Sản lượng đậu tương của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2/2021 đạt 13,41 triệu tấn, giảm 0,8% so với 13,51 triệu tấn một năm trước đó.
Cơ quan Hải quan Trung Quốc công bố dữ liệu thương mại sơ bộ cho tháng 1 và tháng 2 cùng nhau thay vì riêng biệt để làm dịu các số liệu sụt giảm bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần vào giữa tháng hai.
Nhập khẩu đậu tương đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2020 khi các nhà đầu tư tăng cường mua hàng với biên lợi nhuận được cải thiện và nhu cầu lành mạnh từ ngành chăn nuôi lợn.
Để thực hiện cam kết song phương trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đạt được vào tháng 1/2020. Trong quý IV, các nhà nhập khẩu Trung Quốc thường chuyển sang nhập khẩu đậu tương từ Mỹ khi đậu Mỹ chiếm lĩnh thị trường.
Bắc Kinh cũng thúc đẩy mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, trong đó có đậu tương, các nhà máy nghiền của Trung Quốc cũng sẽ bắt đầu mua đậu tương từ Brazil vào đầu năm khi vụ mùa mới bắt đầu, nhưng mưa đã làm chậm quá trình thu hoạch và xuất khẩu ở Brazil, điều đó đã thúc đẩy Trung Quốc nhập khẩu đậu tương từ Mỹ.
Nhu cầu của Trung Quốc tăng cao do phát triển lại đàn lợn, trước đó đã bị tàn phá bởi căn bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, các đợt bùng phát dịch gần đây đang làm ảnh hưởng đến chăn nuôi lợn ở một số tỉnh phía bắc và đông bắc, làm giảm nhu cầu về bột đậu tương, một thành phần quan trọng trong thức ăn chăn nuôi.
Các nhà máy nghiền của trung quốc đã sử dụng khô đậu tương để nghiền thành bột đậu tương dùng cho chăn nuôi và chế biến dầu ăn.
Nhập khẩu dầu thực vật của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 đã tăng 48% so với một năm trước đó lên 2,04 triệu tấn, trong bối cảnh giá nội địa cao và nhu cầu mạnh mẽ.
Giá dầu đậu tương tương của Trung Quốc tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá hạt cải dầu tăng 70%.

Nguồn: VITIC/Reuters