Thị trường cà phê nội địa tuần qua có xu hướng giảm nhẹ trong những phiên đầu tuần, liên tiếp lập đáy mới rồi lại nhanh chóng phục hồi về cuối tuần nhờ robusta thế giới tăng trở lại.

Giới đầu tư trên thị trường cà phê vẫn đang dồn tâm điểm vào vụ cà phê của Brazil, với kỳ vọng sản lượng sẽ đạt kỷ lục. Cơ quan thống kê nông nghiệp ở Brazil Conab thông báo vụ mùa cà phê robusta mới đã được thu hoạch và vụ thu hoạch cà phê arabica cũng đang sắp thu hoạch. Dự báo của mùa vụ mới sẽ cao hơn mức dự đoán trước đó, với tổng là 58,04 triệu bao. Trong đó có 44,33 triệu bao cà phê arabica và 13,71 triệu bao cà phê robusta conilon.

Ngày 19-21/5 tại thành phố Milan của Italy, đã diễn ra hội chợ cà phê quốc tế “Milano Coffee Festival” với sự tham gia của nhiều quốc gia sản xuất cà phê, trong đó có Việt Nam. Tham gia Hội chợ với tư cách là một trong những nhà xuất khẩu cà phê lớn hàng đầu thế giới, Việt Nam đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà sản xuất và các doanh nghiệp chế biến cà phê của Italy.

Cà phê robusta của Việt Nam có chất lượng cao, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các nhà chế biến cà phê. Đây là thành phần nguyên liệu quan trọng để sản xuất ra các sản phẩm cà phê của Italy. Ngoài ra, các doanh nghiệp Italy cũng rất quan tâm đến cà phê arabica của Việt Nam. Các sản phẩm cà phê thô của Việt Nam được các doanh nghiệp Italy nhập khẩu và chế biến, sau đó cung cấp ra các thị trường cả trong và ngoài Italy.

Trao đổi về kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Italy trong thời gian qua đối với cà phê của Việt Nam và những biện pháp để cà phê, cũng như nhiều mặt hàng có thế mạnh khác của Việt Nam, được xuất nhiều hơn sang thị trường Italy và châu Âu, ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, cho biết Bộ Công Thương Việt Nam cùng các bộ, ngành liên quan đều rất nỗ lực xúc tiến xuất khẩu và kêu gọi hợp tác kinh tế đầu tư với Việt Nam.