Hoạt động giao dịch tại các vùng nguyên liệu được dự kiến vẫn trầm lắng cho tới vụ thu hoạch mới bắt đầu từ tháng 10/2019. Quả cà phê vụ mới đang phát triển tốt với lượng mưa vừa đủ. Các thương nhân tại Việt Nam đã chào cà phê robusta loại 2 với 5% hạt đen và vỡ ở mức cộng 90 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 9/2019.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2019/20 tăng thêm 100.000 bao so với niên vụ 2018/19 với mức kỉ lục 30,5 triệu bao.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, giá cà phê robusta toàn cầu tháng 6 giảm hơn 2% so với tháng 5, nhưng có xu hướng phục hồi từ thời điểm cuối tháng 6 nhờ những thông tin hỗ trợ từ những lo ngại về thời tiết lạnh tại Brazil.
Trong hai ngày 10-11/7/2019 tại Campinas (Brazil) đã diễn ra Diễn đàn các nước sản xuất cà phê thế giới lần thứ 2 để bàn về tính bền vững kinh tế của sản xuất cà phê. Việt Nam đã không tham dự cuộc họp, nhưng ông Lương Văn Tự, chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt nam cho biết Việt Nam ủng hộ ý tưởng thành lập một hiệp hội các nhà sản xuất cà phê. Tuy nhiên diễn đàn đã diễn ra trong thất bại.
Cà phê robosta loại 4, khiếm khuyết 80 của Indonesia được chào ở mức cộng 150 - 200 USD so với hợp đồng kỳ hạn tháng 9, tuần trước mức cộng này là 180 USD.
Các nguồn cung cấp cà phê tại Sumatra đang tăng lên trong bối cảnh vào vụ thu hoạch, nhưng nhu cầu đối với cà phê vẫn không phục hồi.
Giá cà phê tuần này điều chỉnh tăng trên cả hai sàn kỳ hạn sau vài phiên sụt giảm là điều thường thấy. Tuy nhiên, diễn biến thương mại trên 2 thị trường phản ánh 2 xu hướng khác biệt. Thị trường London có khối lượng thương mại rất thấp là do các giới đầu cơ còn thận trọng, đứng bên ngoài để chờ đợi nghe ngóng thêm tin tức. Mà nổi bật là tin tức về việc Fed cắt giảm lãi suất kỳ này và kết quả tác hại cụ thể của sương giá gây ra ở các vùng cà phê Brazil vào cuối tuần trước.
Trong khi đó, thị trường New York phiên vừa qua đã không bị áp lực bán phòng hộ hàng vụ mới của Brazil do São Paulo, thủ phủ buôn bán cà phê của nhà sản xuất hàng đầu, nghỉ lễ Vinh danh Hiến pháp Cách mạng năm 1932, một ngày lễ kỷ niệm của Bang. Chỉ khi thị trường suy đoán, sau phát biểu của ông Chủ tịch Fed, rằng khả năng cắt giảm lãi suất kỳ này là rất thấp hôm 10/7. Tuy nhiên, bên cạnh áp lực bán hàng vụ mới của Brazil và các nước sản xuất ở khu vực Mỹ – Latinh hiện nay, thị trường đã xuất hiện áp lực mới là vấn đề sương giá ở Brazil.
Cooxupé, hợp tác xã cà phê lớn nhất Brazil và cả thế giới, hôm 10/7 đã công bố đánh giá sơ bộ của họ về thiệt hại do đợt sương giá vừa qua gây ra. Nhưng không quên rằng, theo truyền thống, sương giá ở Brazil thường rơi vào ngày rằm trăng tròn của các tháng mùa đông mà đỉnh cao là ngày trăng tròn tháng 7, tức là ngày 16-17/7 vào giữa tuần sau.