Tuần vừa qua, giá cà phê giảm nhẹ do hoạt động giao dịch trầm lắng, dự trữ giảm do nguồn cung vụ mới vẫn chưa vào thị trường. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã giảm 12% so với một năm trước đó xuống còn 1,27 triệu tấn, tương đương 2,12 triệu bao (loại 60 kg).
Các thương nhân chào bán robusta loại 2 với 5% hạt đen và vỡ với giá cộng 180 - 200 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 11/2019 ở phiên liền trước trên sàn London, không đổi so với tuần trước.
Trong khi giá cà phê tại Indonesia tăng nhẹ. Tại Lumpung, cà phê robusta được chào giá cộng 210-215 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 11/2019 của phiên liền trước trên sàn London, tăng nhẹ so với mức 200 USD vào tuần trước.
Xuất khẩu hạt cà phê robusta từ Sumatra đã tăng 75% trong tháng 9/2019 so với tháng 9/2018.
Nhận định về thị trường cà phê Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Quang Bình cho biết, tổng lượng cà phê nhân xuất khẩu của Việt Nam trong niên vụ 2018/19 đạt 1,7 triệu tấn giảm 100.000 tấn so với mức 1,8 triệu tấn xuất trong niên vụ trước (theo số liệu của Tổng cục Thống kê). Lượng xuất khẩu yếu được cho là do sản lượng cà phê giảm. Giá kỳ hạn London thấp trong nhiều năm liền đã buộc nông dân chuyển một số khá lớn diện tích cà phê sang trồng các loại cây gia vị và ăn trái khác như sầu riêng, bơ (avocado), chuối, chanh dây…
Ngoài ra, thị trường nội địa vững còn có sự giúp sức của các chuỗi quán cà phê sạch, đặc sản đang ngày càng phát triển. Qua các hợp đồng liên kết giữa người sản xuất và quán tiêu thụ thường được sử dụng với cà phê hái chọn (90-95% quả chín tối thiểu), giá ở quanh mức 60-65 triệu đồng/tấn.
Đúng như ông Bình dự đoán, tuần nối giữa 2 niên vụ cà phê mới và cũ trong tháng đầu tiên của năm kinh doanh cà phê 2019/20 đã xuất hiện nhiều biến động, mà hướng tiêu cực là chủ đạo.
Colombia cho biết khối lượng cà phê đưa vào chế biến niên vụ 2018/19 đạt 13,866 triệu bao, tăng 0,4%. Trong kỳ, họ xuất khẩu 13,784 triệu bao, tăng 6,4%. Tính riêng tháng 9/19, Colombia xuất khẩu tăng 7,88% đạt 1,017 triệu bao.
Trong khi đó, Bờ Biển Ngà xuất khẩu 8 tháng đầu 2019 tăng 43,38% đạt 1.074.567 bao. Thị trường ước năm 2019 nước này đạt chừng 1,4 triệu bao.
Nguồn: VITIC