Giá dầu cọ Malaysia ngày 9/6/2020 tăng được hỗ trợ bởi lạc quan xuất khẩu dầu cọ có thể được cải thiện, sau khi nước này chuyển sang miễn hoàn toàn thuế xuất khẩu cho hàng hóa trong năm nay.
Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 8/2020 trên sàn Bursa Malaysia tăng 43 ringgit tương đương 1,83% lên 2.391 ringgit (561,53 USD)/tấn.
Trong tuần trước, Malaysia cho biết sẽ miễn thuế xuất khẩu dầu cọ đến tháng 12/2020, động thái mà khiến dầu cọ của nước này cạnh tranh hơn so với dầu cọ Indonesia và có thể thúc đẩy xuất khẩu thêm 1 triệu tấn.
Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi hỗn hợp sản phẩm xuất khẩu dầu cọ theo hướng có lợi cho dầu cọ thô hơn dầu cọ đã qua chế biến và làm giảm giá trị gia tăng xuất khẩu dầu cọ Malaysia, Ivy Ng, người đứng đầu khu vực nghiên cứu đồn điền thuộc CGS-CIMB Research cho biết.
Anilkumar Bagani, người đứng đầu nghiên cứu thuộc công ty môi giới dầu thực vật Sunvin Group có trụ sở tại Mumbai cho biết, dự kiến sản lượng dầu cọ Malaysia trong tháng 5/2020 giảm và tồn trữ dầu thực vật tại Ấn Độ và Trung Quốc ở mức thấp cũng hỗ trợ giá.
Ủy ban Dầu cọ Malaysia sẽ đưa ra số liệu cung cầu trong tháng 5/2020. Tồn trữ dầu cọ tăng 9,9% so với tháng trước đó.
Ấn Độ đang xem xét nâng thuế nhập khẩu dầu thực vật khi nước này tìm cách thúc đẩy sản lượng hạt có dầu thị trường nội địa bằng cách hỗ trợ thuế thu nhập.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương tăng 1,62%, trong khi giá dầu cọ tăng 2,67%. Giá dầu đậu tương trên sàn Chicago tăng 0,53%.
Dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.

Nguồn: VITIC/Reuters