Diễn biến giá hạt tiêu tại một số vùng nguyên liệu

ĐVT: Đồng/kg

Vùng nguyên liệu

21/5

+/- so với

ngày 20/5

Đăk Lăk (Ea H'leo)

44.000

0

Gia Lai (Chư Sê)

43.000

0

Đăk Nông (Gia Nghĩa)

44.000

0

Bà Rịa-Vũng Tàu

45.000

0

Bình Phước

44.000

0

Đồng Nai

43.000

0

Theo nguồn tin từ giatieu.com (giá tiêu được cập nhật 15 phút một lần), trên thị trường thế giới, tại sàn Kochi - Ấn Độ hôm nay chốt ở 36.350 rupee/tạ, và giá giao kỳ hạn tháng 5/2019 chốt ở 36.706,25 rupee/tạ.
Trong thời gian tới, giá hạt tiêu được dự báo sẽ khó có khả năng tăng mạnh vì nguồn cung hạt tiêu toàn cầu vẫn dồi dào, do lượng tồn kho lớn của Việt Nam và Sri Lanka đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mới, với kỳ vọng mùa vụ bội thu. Theo Hiệp hội hạt tiêu Quốc tế (IPC), sản lượng hạt tiêu của Sri Lanka năm 2019 dự kiến sẽ đạt khoảng 26.700 tấn, tăng 44% so với vụ mùa năm 2018.
Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019 là Mỹ, Ấn Độ, Pakistan và Tiểu Vương Quốc Rập Thống Nhất với 40,6% thị phần. Trong khi lượng xuất khẩu tiêu sang Pakistan giảm nhẹ 2,1% thì xuất khẩu sang 3 thị trường còn lại đều tăng khá mạnh. Xuất khẩu tiêu sang Mỹ - thị trường lớn nhất của tiêu Việt Nam – trong 3 tháng đầu năm 2019 đạt 13,8 nghìn tấn, tăng tới 33,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo nhận định từ Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế, năm 2019 sản lượng hồ tiêu thế giới sẽ tiếp tục tăng, dự kiến đạt khoảng 602.000 tấn, tăng 8,27%, trong đó Brazil tăng 28%, Campuchia tăng 17%. Riêng Việt Nam dự báo sản lượng đạt 240.000 tấn, tăng khoảng 9% do diện tích trồng mới từ năm 2014-2016 bắt đầu cho thu hoạch nên giá cả vẫn có khả năng đi xuống.
Giải pháp cho tình trạng này theo các doanh nghiệp hồ tiêu, không còn cách nào khác phải liên kết với nhau, đồng thời liên kết với nông dân để tạo ra vùng sản xuất hồ tiêu sạch, thậm chí phải sản xuất hữu cơ để xuất khẩu với giá cao.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực chế biến, gắn liền với phát triển thị trường; tổ chức sản xuất hồ tiêu an toàn, bền vững; tăng cường kiểm soát chất lượng, nguyên liệu đầu vào. Kiểm soát chặt chẽ quá trình chế biến, bảo quản; đổi mới công nghệ sản xuất, nâng tỉ lệ tiêu trắng xuất khẩu lên 30%-40%, đa dạng hóa sản phẩm.