“Chúng tôi vẫn đang đàm phán với Ấn Độ để mua thêm gạo”, một quan chức Bộ Nông nghiệp Bangladesh cho biết.
Được biết, Bangladesh gần đây đã ký hợp đồng nhập khẩu 100.000 tấn gạo Ấn Độ với giá 455 USD/tấn.
Hiện Bangladesh đang chào mua 100.000 tấn gạo đồ, mời các nước xuất khẩu gạo tham gia bỏ thầu. Thời hạn bỏ thầu sẽ kết thúc vào 14/12, và gạo sẽ được giao trong vòng 30 ngày kể từ khi ký hợp đồng.
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giá vững ở 402-405 USD/tấn do nhu cầu yếu trong bối cảnh nội tệ – đồng rupee – tăng lên mức cao nhất 2 tháng.
“Nhu cầu yếu từ tất cả các nhà nhập khẩu”, Reuters dẫn lời một nhà xuatá khẩu ở thành phố Pune thuộc miền tây Ấn Độ cho biết. “Một số khách hàng đang tìm kiếm nguồn cung cấp với giá rẻ hơn, nhưng chúng tôi không thể hạ giá bán bởi rupee tăng”.
Rupee đã tăng giá khoảng 5% trong năm nay, làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.
Nguồn cung lúa từ vụ mới đã bắt đầu có trên thị trường ở các bang miền nam, và nguồn cung dự báo sẽ tăng hơn nữa trong tháng tới.
“Giá lúa trên thị trường nội địa có thể giảm vào tháng tới khi nguồn cung tăng lên”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh miền nam Ấn Độ cho biết.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá cũng tăng lên 395-400 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 385-398 USD/tấn một tuần trước do đồng baht cũng mạnh lên.
Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã sẽ phối hợp với một số đơn vị khác tổ chức Festival Gạo Thái lan tại Bangkok từ 15 đến 20/12/2017.
“Festival gạo sẽ giúp cho khách hàng nước ngoài hiểu biết thêm về gạo Thái Lan, điều đó có thể tác động tích cực tới nhu cầu”, Reuters dẫn lời một thương gia kinh doanh gạo ở Bangkok cho biết.
Dự báo giá gạo Thái có thể tăng 10 USD/tấn trong tháng tới vì Chính phủ có thể thông báo bắt đầu chương trình trợ cấp.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm giảm xuống 395-398 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 400 USD/tấn một tuần trước đây, mặc dù nguồn cung vẫn thấp.
“Giá giảm, nhưng các khách hàng của chúng tôi vẫn chưa muốn mua vì giá gạo Việt còn cao hơn gạo của một số nước xuất khẩu khác”, Reuters dẫn lời một thương gia cho biết, và thêm rằng giá giảm nhưng cũng không ký thêm được hợp đồng xuất khẩu mới.
Thị trường hiện khá trầm lắng, chỉ có một số doanh nghiệp mua gạo để thực hiện những hợp đồng đã ký trước đây.
Xuất khẩu gạo Việt Nam trong tháng 11 ước tính giảm so với tháng trước, xuống khoảng 420 USD/tấn.

Nguồn: VITIC/Reuters

 
 

Nguồn: Vinanet