Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giảm xuống 362 - 365 USD/tấn từ mức 371 - 374 USD cách đây một tuần, là tuần thứ 6 liên tiếp giảm do đồng rupee trượt giá.
“Nhu cầu từ Tây Phi hiện rất thấp bởi lượng dự trữ ở khu vực này hiện còn khá nhiều”, Reuters dẫn lời ông Nitin Gupta, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh lúa gạo của công ty Olam Ấn Độ, cho biết. Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cho rằng việc Trung Quốc bán tháo gạo tồn trữ đang tác động tiêu cực lên giá mặt hàng này.
Trong khi đó, Bangladesh đang lên kế hoạch xuất khẩu gạo dư thừa để bảo vệ lợi ích của nông dân, Bộ trưởng lương thực Sadhan Chandra Majumdar cho biết, trong bối cảnh giá gạo thấp ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân.
Tại Bangladesh, giá bán 40 kg lúa là khoảng 500 taka (tương đương 5,9 USD) so với chi phí sản xuất trung bình là 700 taka, trong khi vụ thu hoạch lúa mùa, được gọi là Boro, đang trong giai đoạn kết thúc.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm tuần này giảm còn 355 USD/tấn, so với 365 USD/tấn cách đây một tuần. Nguồn cung dự báo sẽ tăng nhanh khu vụ thu hoạch lúa sớm sẽ bắt đầu vào cuối tháng này.
"Xuất khẩu gạo từ Việt Nam trong năm nay được dự báo sẽ không thay đổi so với năm ngoái nhưng sau đó sẽ giảm dần khi diện tích trồng lúa bị thu hẹp để nhường chỗ cho việc trồng cây ăn quả", Reuters dẫn lời một lãnh đạo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
"Nhà nhập khẩu Trung Quốc đã mở cửa trở lại đối với gạo Việt Nam, tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn khó tăng doanh số bán hàng sang Trung Quốc vì một số rào cản kỹ thuật còn tồn tại", Reuters dẫn lời một thương gia cho biết.
Trong khi đó, tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm không đổi ở mức 385 - 400 USD/tấn (FOB). Tuy nhiên, các thương nhân Thái Lan lo ngại việc giá gạo Thái cao hơn so với gạo Việt Nam và Ấn Độ (vì đồng baht Thái Lan là đồng tiền tệ mạnh nhất ở châu Á trong năm nay) sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của gạo Thái Lan.
Thứ trưởng thương mại Thái Lan, Chutima Bunyapraphasara, cho biết nước này đã xuất khẩu 3,2 triệu tấn gạo trong 4 tháng đầu năm. Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo quốc gia này sẽ xuất khẩu 9,5 triệu tấn trong năm nay, giảm so với mức 11 triệu tấn của năm ngoái vì đồng baht mạnh.
Một số thông tin lúa gạo khác
Nguồn cung gạo thế giới dự báo tăng trưởng chậm nhất trong 13 năm
Mạng thông tin nông nghiệp toàn cầu (GAIN) dự báo nguồn cung gạo toàn cầu trong năm nay cho đến 2020 dự báo sẽ ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất trong 13 năm, ước đạt 499,9 triệu tấn, vì tiêu dùng vượt quá sản xuất khi có thêm nhiều quốc gia dự kiến sẽ chuyển sang dùng gạo là lương thực chính. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn chút ít so với 495 triệu tấn dự báo trước đây.
Tương tự, tiêu thụ toàn cầu dự kiến sẽ tăng 1,5% lên 489,5 triệu tấn, với Philippines được dự đoán sẽ là yếu tố đóng góp quan trọng cho xu hướng này, với dự báo nguồn cung gạo địa phương dồi dào và hoạt động nhập khẩu trở nên dễ dàng hơn.
Sau khi thông qua Luật tự do hóa nhập khẩu gạo, theo đó bãi bỏ quy định về buôn bán gạo, GAIN dự báo nhập khẩu của Philippines sẽ tăng 200.000 tấn lên 2,8 triệu tấn.
Các quốc gia ở châu Phi cận Sahara cũng đang trồng lúa như một mặt hàng chủ lực để đối phó với sự gia tăng của dân số, vì tính hợp lý về giá cả của gạo.
Dự trữ gạo Philippines đạt 2,63 triệu tấn trong tháng 4
Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho biết, tính đến ngày 1/4, tổng lượng gạo dữ trữ tại Philippines tăng 20,5% so với một năm trước lên 2,63 triệu tấn, với Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) ghi nhận sự gia tăng về hàng tồn kho. Lượng gạo dự trữ mới nhất cũng tăng 18,4% so với tháng trước. Số gạo này ước tính đủ cho khoảng 82 ngày.
Mặc dù dự trữ hộ gia đình giảm 14,4% so với cùng kì năm ngoái xuống còn 1,18 triệu tấn, phân khúc này vẫn đóng góp nhiều nhất vào tổng hàng tồn kho của cả nước. Nếu so sánh theo tháng, dự trữ của hộ gia đình vẫn tăng 13,9%.
Trong khi cả dự trữ thương mại và NFA ghi nhận sự cải thiện theo năm và theo tháng. Cụ thể, dự trữ thương mại tính đến ngày 1/4 đạt 875.240 tấn, tăng 10,2% so với một năm trước và 25,8% so với tháng 3.
Kế hoạch mua lúa của NFA khiến khối lượng dự trữ tăng vọt 4.609,3% so với một năm trước và tăng 17,1% từ tháng 3 lên 576.190 tấn.
Dự trữ gạo tăng bất chấp hiện tượng El Niño gây thiệt hại 2,69 tỉ peso, tương đương 125.589 tấn gạo, tính đến ngày 31/3. Trước đó, Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết El Niño sẽ hầu như không tác động đến sản xuất lúa gạo của cả nước.
Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ nhập khẩu 84.000 tấn gạo Việt Nam mỗi năm
Tại Hội thảo hợp tác thương mại gạo giữa Việt Nam - Trung Quốc diễn ra tại TP Long Xuyên (An Giang), hai doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã kí biên bản ghi hợp tác thương mại gạo với các thương nhân nhập khẩu gạo của Trung Quốc với tổng lượng gạo là 84.000 tấn/năm.
Hai công ty xuất khẩu gạo của tỉnh An Giang là Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời và Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương đã kí 5 biên bản ghi nhớ với các thương nhân nhập khẩu gạo của Trung Quốc với tổng lượng gạo là 84.000 tấn/năm, theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương.
Hội thảo giao thương là cơ hội để doanh nghiệp nhập khẩu gạo Trung Quốc hiểu thêm về ngành lúa gạo Việt Nam, về chất lượng sản phẩm gạo, những định hướng, kế hoạch phát triển ngành sản xuất, thương mại gạo của Việt Nam trong thời gian tới để có thể định hình kế hoạch kinh doanh, đầu tư hay giao dịch, hợp tác với các doanh nghiệp gạo của Việt Nam.
Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gạo đến từ các địa phương của Trung Quốc là Hạ Môn, Chiết Giang, Giang Tây, Quảng Đông, Trung Sơn, Đông Quảng, Quảng Châu, Hồ Nam, Giang Tô, Thâm Quyến… do Hiệp hội Lương thực Trung Quốc làm Trưởng đoàn.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet