Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá tăng 10 USD/tấn lên 416 – 419 USD/tấn.
“Xu hướng đã được cải thiện nhờ nhu cầu từ Bangladesh. Các thương gia đồn đoán rằng khách hàng này có thể sẽ còn mua thêm nữa trong quý 1 năm tới” Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh miền Nam Ấn Độ cho biết.
Bangladesh sẽ nhập khẩu 150.000 tấn gạo Ấn Độ theo hợp đồng liên chính phủ với giá 440 USD/tấn, thông tin từ lãnh đạo các Bộ Lương thực của hai nước cho biết.
Trong khi đó, cung lúa mới tại Ấn Độ đang tăng lên, nhưng Chính phủ Ấn Độ cũng tích cực thu mua để giữ giá vững.
Đồng rupee tăng giá đã buộc các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải nâng giá bán ra nước ngoài.
Tại Thái Lan và Việt Nam, nhu cầu vẫn thấp vì sắp tới Giáng sinh và Năm mới – giai đoạn một số nước nhập khẩu thường tạm nghỉ mua, nhưng các nhà xuất khẩu vẫn lạc quan rằng sẽ có những hợp đồng mới.
“Do sắp hết năm nên khách hàng không mua vào lúc này”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Gạo 5% tấm của Thái Lan đã giảm xuống 390 – 400 USD/tấn (FOB Bangkok), từ mức 401 – 405 USD/tấn tuần trước.
Ngày 12/12, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai đã hoan nghênh quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về việc nối lại các tiếp xúc chính trị “ở mọi cấp” với Bangkok. Ngoại trưởng Thái Lan nói rằng kể từ giờ tất các tiếp xúc chính trị chính thức cũng như các chuyến thăm của lãnh đạo và quan chức các quốc gia thành viên EU và Thái Lan sẽ được triển khai bình thường.
Ông nhận định, việc cải thiện quan hệ này sẽ có các tác động tâm lý tốt đối với giới đầu tư đồng thời nói thêm rằng các cuộc đàm phán giữa Thái Lan và EU về những vấn đề hợp tác kinh tế như thỏa thuận thương mại tự do sẽ được tiến hành “vào đúng thời điểm."
Trước đó, ngày 11/12, EU đã nhất trí nối lại quan hệ chính trị “ở mọi cấp” với Thái Lan sau 3 năm đình chỉ các quan hệ này để phản đối cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Theo thông cáo của Hội nghị Ngoại trưởng EU cùng ngày, các diễn biến tại Thái Lan trong năm 2017, bao gồm việc thông qua hiến pháp mới và cam kết của Thủ tướng Prayut Chan-ocha về việc tiến hành bầu cử vào tháng 11/2018, khiến việc nối lại tiếp xúc chính trị giữa hai bên trở nên “thích hợp.” Tuy nhiên, các ngoại trưởng EU vẫn tiếp tục kêu gọi Thái Lan phục hồi hoàn toàn nền dân chủ và bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ở nước này cũng như việc thiếu tự do ngôn luận.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá 390 – 400 USD/tấn, so với 395 USD/tấn một tuần trước đây.
Các thương gia cho biết một số nhà nhập khẩu Philippines đã tiếp xúc với các thương gia Việt Nam để bàn về hợp đồng gạo, vì Hiệp hội Lương thực Philippines đã thông qua hạn ngạch nhập khẩu gạo theo Chương trình Khối lượng nhập khẩu tối thiểu 2017.
“Hạn ngạch năm nay có lẽ giảm so với năm trước. Tôi cho rằng các nhà nhập khẩu Philippines có thể mua khoảng 50.000 tấn”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Tuy nhyiên, một thương gia khác cho rằng khách hàng có thể sẽ chờ tới khi có nguồn cung mới và giá chào rẻ đi khi vụ chính – vụ Đông xuân – thu hoạch, khoảng tháng 2.

Nguồn: VITIC/Reuters 

Nguồn: Vinanet