Ngày 6/8, gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam có giá 470 USD/tấn, mức cao nhất kể từ giữa tháng 6 và tăng so với 440 – 450 USD/tấn cách đây một tuần.
“Nguồn cung đang cạn dần khi vụ thu hoạch mùa Hè đã kết thúc”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết. Cũng theo thương gia này, nhiều thương nhân địa phương đang mua gạo tích trữ vì dự đoán giá sẽ tăng lên.
Về hoạt động giao dịch ở thời điểm hiện tại, thương nhân này cho biết: “Các thương nhân đang tập trung chủ yếu vào việc thực hiện những hợp đồng xuất khẩu đã ký từ trước với Cuba, Malaysia và Philippines”.
Việt Nam sắp vào vụ gieo trồng lúa Thu Đông, vụ thu hoạch này sẽ bắt đầu từ tháng 10 tới.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm xuất khẩu giá hiện ở mức 463 – 485 USD/tấn, ít thay đổi so với 465 – 483 USD/tấn cách đây một tuần.
Reuters dẫn lời một thương nhân ở Bangkok cho biết: “Đồng baht mạnh (so với USD) đã giữ giá gạo Thái Lan vững ở mức cao hơn so với các đối thủ khác”.
Thị trường Thái Lan vẫn lo ngại về nguồn cung do hạn hán hồi đầu năm ảnh hưởng đến sản xuất.
“Chúng tôi thấy nguồn cung từ vụ mới (vụ lúa phụ) trên thị trường hiện nay không nhiều, mặc dù gần đây đã có mưa. Điều đó có nghĩa là giá có khả năng sẽ duy trì ở mức cao thêm một thời gian nữa”, Reuters dẫn lời một thương nhân khác cho biết.
Tại Ấn Độ, gạo đồ 5% tấm có giá vững ở 380 – 385 USD/tấn như cách đây một tuần.
Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ đang khó khăn trong việc thực hiện các đơn hàng xuất khẩu do bị hạn chế về số lượng container và công nhân tại các nhà máy xay xát cũng như ở cảng xuất khẩu gạo lớn nhất nước này do số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng mạnh.
Tại Bangladesh, trận lụt kéo dài nhất trong hơn hai thập kỷ đã nhấn chìm gần 80.000 ha đất nông nghiệp.

Nguồn: VITIC/Reuters, thairiceexporters