Do lũ lụt nghiêm trọng hồi đầu năm, Bangladesh thời gian qua đã rất tích cực nhập khẩu gạo để làm đầy kho dự trữ. Hồi tháng 8, nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới này đã giảm thuế nhập khẩu ngũ cốc lần thứ 2 chỉ trong vòng 2 tháng.
Một quan chức Bộ Lương thực Bangladesh cho biết, nước này sẽ vẫn thực hiện kế hoạch ban đầu là nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo trong năm tính tới tháng 6/2018.
Bộ trưởng Thương mại Bangladesh Tofael Ahmed ngày 12/9 đã trình bày trước Quốc hội rằng việc giảm thuế nhập khẩu cũng như việc tích cực nhập khẩu với khối lượng lớn như hiện nay chỉ diễn ra tạm thời, và không được xem xét như chính sách dài hạn. “Chính phủ sẽ bảo vệ quyền lợi cho người nông dân”, Bộ trưởng khẳng định.
Nhu cầu từ Bangladesh và nguồn cung trong nước hạn hẹp đã đẩy giá gạo Ấn Độ tăng 3% lên 413 – 416 USD/tấn (loại 5% tấm).
“Nguồn cung cho xuất khẩu đang hạn hẹp và giá ở mức cao. Cho tới khi thu hoạch lúa, dự báo giá sẽ vẫn vững”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh cho biết.
Nông dân Ấn Độ đã gieo trồng 37,15 triệu ha lúa tính tới 8/9, giảm nhẹ so với 37,69 triệu ha cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu gạo phi-basmati của Ấn Độ chắc chắn sẽ chậm trong vài tháng tới.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá hiện 380 – 390 USD/tấn, FOB Bangkok, tăng so với 380 – 385 USD/tấn một tuần trước, do đồng baht mạnh lên.
“Có vẻ giá đang có xu hướng tăng, và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong tuần tới vì sắp kết thúc vụ thu hoạch”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Một công ty thương mại Thái Lan đã ký hợp đồng với công ty thu mua ngũ cốc quốc doanh Bangladesh để xuất khẩu 50.000 tấn.
“Ngoài hợp đồng đó, khong có hợp đồng khác từ những nước khác ở thời điểm này”, một thương gia cho biết.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá giảm xuống 378-385 USD/tấn từ mức 385 -390 USD/tấn một tuần trước.
Giao dịch đang diễn ra chậm do nhu cầu thấp từ những nước nhập khẩu chủ chốt, Reuters dẫn lời các thương nhân cho biết, và thêm rằng sản lượng vụ Thu Đông chắc chắn sẽ giảm.
“Vụ mùa có thể giảm do trồng muộn và bị ảnh hưởng bởi lũ hồi tháng 8 ở ĐBSCL”, Reuters dẫn lời một thương nhân ở T HCM cho biết.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet