Một phái đoàn của Chính phủ Bangladesh đã tới Myanmar để ký hợp đồng, thông tin từ chính phủ nước này cho biết. “Chúng tôi sẽ nhập khẩu 300.000 tấn gạo của Myanmar, tùy vào mức giá, các phương thức và điều kiện”, một lãnh đạo Bộ Lương thực cho biết.
Bangladesh đã ký hợp đồng mua 250.000 tấn gạo trắng của Campuchia với giá 453 USD/tấn, trước đó đã mua của Việt Nam với giá rẻ hơn.
Cơ quan thu mua ngũ cốc quốc gia Bangladesh cũng đang mở hàng loạt cuộc đấu thầu để nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo trong năm tính tới tháng 6/2018, cuộc đấu thầu gần nhất sẽ diễn ra vào ngày 12/9 tới.
Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ tuần này tăng 10 USD/tấn lên 410 – 413 USD/tấn, do nhu cầu mạnh từ Bangladesh.
“Bangladesh mấy ngày qua đã rất tích cực mua hàng. Chỉ có Ấn Độ mới có thể giao nhanh và đó là lý do tại sao chúng tôi nhận được nhiều đơn hàng trong những ngày gần đây”, một thương nhân ở Pune cho biết. “Nhu cầu từ những nước khác vẫn thấp”.
Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ chắc chắn sẽ chậm lại trong vài tháng tới do giá gạo Ấn Độ đắt hơn những nước xuất khẩu lớn khác vì đồng rupee tăng giá.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá 380 – 385 USD/tấn, FOB Bangkok, tăng so với 370 – 375 USD/tấn tuần trước.
“Phần lớn vụ lúa này đã được thu hoạch từ tuần trước. Các nhà xuất khẩu Thái Lan đang tăng cường thu mua có thể vì gạo dự trữ đã cạn”, một thương gia ở Bangkok cho biết.
Giá gạo Thái lan dự báo sẽ tăng nhẹ trong tuần tới do nhu cầu từ nước ngoài, và xu hướng chung chắc chắn sẽ tăng từ nay tới cuối năm.
Nguồn cung sẽ giảm trong giai đoạn tháng 9 – tháng 10 do ít gạo mới.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm vững ở 385 – 390 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn. Thị trường khá trầm lắng. Các thương nhân cho biết không có những hợp đồng mới từ các khách hàng như Bangladesh, Trung Quốc hay Philippines.
Cơ quan thu mua ngũ cốc quốc gia Iraq cho biết sẽ nhập khẩu khoảng 60.000 tấn gạo Việt Nam với giá 590 USD/tấn (C&F) theo hình thức hợp đồng trực tiếp, Reuters dẫn nguồn tin từ các thương gia châu Âu cho biết. Thời hạn giao hàng 75 ngày. Iraq cũng đã mua khoảng 30.000 tấn gạo Pakistan và 30.000 tấn gạo Uruguay dưới hình thức đấu thầu quốc tế.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet