Giá lúa mì ngày 19/02/2021 trên sàn Chicago giảm nhưng đã sẵn sàng cho mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 1/2021. Thời tiết lạnh ở Mỹ kéo dài làm giảm năng suất cây trồng và dự báo sản lượng thấp hơn ở Nga đã ảnh hưởng tới giá lúa mì.
Ngô và đậu tương mất giá nhiều hơn sau khi  Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA dự báo mức trồng kỷ lục.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago đã tăng hơn 4% trong tuần này. Thị trường đang giao dịch giảm 0,5% xuống mức 6,62-1/4 USD/bushel.
Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago tăng 1,6% và giá đậu tương ít thay đổi.
Những lo ngại về thiệt hại mùa màng do thời tiết lạnh giá trên khắp các vùng Đồng bằng của Mỹ, khu vực quan trọng trồng lúa mì mùa đông, đã làm tăng giá lúa mì trong tuần này.
Công ty tư vấn nông nghiệp Nga Sovecon cho biết, họ đã hạ dự báo vụ lúa mì năm 2021 của Nga xuống 76,2 triệu tấn từ mức 77,7 triệu tấn do điều kiện thời tiết bất lợi và thuế xuất khẩu  sắp áp dụng.
Đối với ngô và đậu tương, tâm lý giảm giá bắt nguồn từ báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), dự báo sản lượng trồng cao hơn sau khi giá tăng.
USDA dự báo đến năm 2021 diện tích trồng ngô là 92 triệu mẫu và đậu tương là 90 triệu mẫu, đây sẽ là diện tích trồng kết hợp lớn nhất từ trước đến nay cho hai loại cây trồng này.
Nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà xuất khẩu cũng như người tiêu dùng trong nước đã khiến giá cả hai loại cây trồng tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Nguồn: VITIC/Reuters