Thời gian gần đây, giá lợn hơi xuất chuồng đã tăng vọt lên tới 13-14.000 đồng/kg. Có nơi mức tăng còn cao hơn khi giá xuất chuồng tới 40.000 đồng/kg, mức giá này đã khiến lợn trở lại thời "hoàng kim", người dân đã bắt đầu có lãi thay vì mức lỗ thê thảm vài tháng trước đây.

Lý giải với báo chí lý do giá lợn hơi bất ngờ tăng mạnh, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, giá thịt lợn tăng mạnh là do số lượng lợn trong thời gian vừa rồi bán ra tương đối nhiều nên đàn lợn giảm đáng kể.

Giá lợn đang tăng cao.

Theo tổng hợp sơ bộ từ các địa phương, trong 6 tháng đầu năm, tổng đàn lợn cả nước đã giảm 1,2 triệu con; trong đó có cả lợn nái và lợn thịt. Như vậy, hiện tổng đàn lợn cả nước hiện còn khoảng 27,2 triệu con. Nếu theo tiêu chuẩn đàn lợn thì số lượng như vậy đủ cho mức tiêu thụ trong nước. Do đó, mức giá như hiện nay, từ 38.000-40.000 đồng/kg, đã bình thường như mọi năm. Tuy nhiên, so với giá cách đây một tháng thì mức giá này đã tăng lên rất nhiều.

Bên cạnh đó, công tác quản lý thị trường, kiểm soát thú y, sắp xếp lại thị trường thịt lợn cũng tốt hơn trước đây. Theo tính toán của Cục, mỗi tháng cả nước tiêu thụ khoảng 300.000 tấn. Như vậy, số lượng hiện nay cũng là vừa đủ để tiêu dùng.

Ngoài ra, trong giai đoạn vừa qua, số lợn đến kỳ xuất chuồng bán đồng loạt một lúc nên lứa lợn kế tiếp chưa kịp lớn. Trong khi đó, số lượng lợn để thịt lại thiếu làm cho thị trường khan hiếm một chút. Đồng thời, có hiện tượng một số trang trại có lợn đến tuổi xuất chuồng rồi vẫn giữ lại đợi giá lên để bán. Đây cũng là nguyên nhân làm cho giá lợn tăng.

Mặc dù giá lợn tăng mạnh trở lại nhưng lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng đưa ra lời cảnh báo giá lợn hiện nay đang ở mức cao nhưng nếu giá còn tăng cao nữa là chắc chắn có vấn đề. Do đó, người chăn nuôi cần phải cảnh giác với hiện tượng giá tăng cao bất thường.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn