Trung Quốc đã nâng gần gấp đôi mức thuế nhập khảu lên thủy sản tươi sống từ Mỹ để trả đũa cho chính sách thuế của Mỹ đối với gói hàng hóa trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, có hiệu lực trong tháng 7/2018.

Chính quyền của ông Trump đang leo thang cuộc chiến thương mại bằng cách áp thuế các chinh sách thuế mới theo kế hoạch lên gói hàng hóa trị giá 16 tỷ USD từ ngày 23/8, theo CBC News đưa tin. Với động thái trả đũa từ Trung Quốc, ngành tôm hùm Mỹ đang bắt đầu chịu tác động.

Tháng 6/2018, chính quyền ông Trump thông báo áp thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh phản ứng với chính sách thuế 25% lên hàng loạt hàng hóa Mỹ, bao gồm tôm hùm. Đồng thời, Trung Quốc hạ thuế nhập khẩu tôm hùm Canada xuống 7%, khiến tôm hùm Canada trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng Trung Quốc.

Các nhà sản xuất tôm hùm bang Maine cho rằng họ có thể bán tôm hùm trên thị trường nội địa nhưng cũng cho rằng ngành tôm hùm đang chịu những thiệt hại ngoài mong muốn, Tại Connecticut, các nhà sản xuất tôm hùm đang chịu thiệt hại lớn trong hoạt động kinh doanh, điểm hình như trường hợp của Garbo Lobster tại Groton.

Giám đốc điều hành công ty Chris Brown cho biết công ty từng giao hàng theo lịch trình hàng ngày nhưng hiện nay, lượng giao hàng giảm quá mạnh nên họ đã phải thực sự giảm số lái xe giao hàng. Brown tiếc nuối rằng cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc đang dẫn đến mất thị phần trên thị trường quốc tế đối với tôm hùm New England. “Chúng tôi từng giao hàng tới bất cứ nơi nào, với lượng lên tới 50 – 75 tấn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, lượng giao hàng giảm tới mức gần như chẳng có gì”.

Về phần mình, đại diện bang Connecticut Joe Courtney đã tới cơ sở sản xuất tôm hùm của Garbo để tìm hiểu về thực trang nhà phân phối bán buôn này đang thua lỗ ra sao. “Garbo chưa từng trải qua vấn đề nào tương tự khi chính phủ làm tăng chi phí, khoảng 2,5 cents/pound chi phí tăng thêm khi bán tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc”.

Brown nhấn mạnh rằng các công ty Canada đang hưởng lời từ việc Trung Quốc hạ thuế nhập khẩu tôm hùm. “Tôi sẽ yêu cầu tổng thống Trump cân nhắc thêm vè các cơ hội thương mại tự do hơn và có thể cạnh tranh trong ngành thủy sản trên các thị trường thế giới”.

Nguồn: gappingworld.com