Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) cho biết trong tháng 10/2020, nước này đã xuất khẩu 4,1 triệu bao cà phê (loại 60 kg/bao), tăng 11,5% tương đương với 422.000 bao so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức xuất khẩu cao kỷ lục theo tháng của quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới này.
Trước đó, cà phê bán ra thị trường nước ngoài của Brazil vào tháng 9/2020 cũng đạt mức kỷ lục 3,79 triệu bao. Nhờ doanh số bán cà phê ra thị trường nước ngoài tăng vọt trong tháng 9-10/2020, lượng cà phê xuất khẩu của Brazil trong 10 tháng của năm nay lên tới 35,01 triệu bao với giá trị 4,43 tỷ USD, cao nhất cả về khối lượng cũng như giá trị trong vòng 5 năm trở lại đây.
Trong các sản phẩm cà phê Brazil xuất khẩu vào 10 tháng của năm nay, cà phê chè (arabica) đạt kim ngạch cao nhất và chiếm 78,4% tổng lượng cà phê bán ra thị trường quốc tế, tiếp theo là cà phê vối (robusta, 12%) và cà phê hòa tan (9,5%).
Mỹ tiếp tục là thị trường tiêu thụ số một cà phê của Brazil, chiếm 18,4% tổng lượng xuất khẩu cà phê của quốc gia Nam Mỹ này. Trong khi đó, nhập khẩu mặt hàng này của Đức, Bỉ, Italy và Nhật Bản chiếm lần lượt 16,8%, 8,2%, 7,3% và 5,1%.
Theo Chủ tịch của Cecafe Nelson Carvalhaes, bất chấp những tác động mạnh do đại dịch COVID-19 gây ra, chuỗi sản xuất và kinh doanh cà phê tại Brazil tiếp tục đạt hiệu quả cao. Trong khi đó, doanh số xuất khẩu tăng mạnh là nhờ nhu cầu về cà phê tăng cao trở lại trên thị trường thế giới, cùng với đó các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này đã khắc phục được một số khó khăn về mặt hậu cần liên quan đến việc thiếu hụt côngtenơ và tàu chở hàng trong thời gian qua.
Ông Carvalhaes cho rằng kết quả xuất khẩu khả quan khẳng định xu hướng tăng cường sự hiện diện của cà phê Brazil tại thị trường nước ngoài. Đến nay cà phê Brazil đã có mặt tại 122 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nguồn: Ngọc Tùng/TTXVN