Xuất khẩu cá tra vẫn tiếp tục xu hướng giảm
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu cá tra, basa tháng 8/2019 tiếp tục giảm 1,4% về lượng và giảm gần 20% về trị giá so với cùng kì năm ngoái, xuống còn 80.400 tấn, trị giá 171,8 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất cá tra, basa đạt hơn 1,3 tỉ USD, giảm 7,7% so với cùng kì năm ngoái.
Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) dự báo xuất khẩu cá tra năm nay giảm 3% so với năm 2018 xuống còn hơn 2,2 tỉ USD.
Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng cá tra trong 8 tháng đầu năm ước đạt hơn 964.000 tấn, tăng 3,4% so với cùng kì năm ngoái. Thị trường giao dịch trầm lắng, các công ty hiện nay hầu như rất ít bắt cá ngoài, mà ưu tiên thu hoạch cá trong vùng nuôi của doanh nghiệp và thu mua theo hợp đồng liên kết với các hộ nuôi cá. Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp vẫn mua một phần cá tra từ ngoài nhằm hỗ trợ các hộ dân.
Ông Doãn Chí Thiên, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nam Việt cho biết công ty vẫn chủ động 100% nguồn nguyên liệu. Tuy nhiên, thời gian gần đây do giá cá tra xuống quá thấp nên công ty mua một ít từ các hộ dân, lượng mua này chiếm khoảng 5% tổng nguồn cá tra nguyên liệu của công ty.
Giá cá tra ở mức thấp nhất 2 năm
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, sau khi nhích nhẹ trong tháng 8, giá cá tra nguyên liệu tại Đồng Bằng Sông Cửu Long trong tháng 9 trở lại xu hướng giảm do tốc độ cung tăng nhanh hơn cầu.
Giá bán buôn dao động trong khoảng 20.500 - 21.000 đồng/kg đối với cá tra loại I (800-900g/con), trong khi giá thu mua tại trang trại chỉ dao động 19.500-20.000 đồng/kg, mức giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với tháng trước. Nhìn lại 9 tháng đầu năm, thị trường cá tra nguyên liệu tại Đồng Bằng Sông Cửu Long không thuận lợi đối với cả người nuôi và nhà xuất khẩu. Giá cá tra có xu hướng suy yếu dần sau một năm liên tục tăng nóng.
So với thời điểm giá cá tra tăng cao kỉ lục trong năm 2018, mức giá cuối tháng 9 giảm gần 10.000 đồng/kg và ở mức thấp nhất trong 2 năm qua.
Giá cá tra giảm mạnh chủ yếu do ảnh hưởng bởi đầu ra xuất khẩu có phần chậm so với trước, nhất là xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đang giảm đáng kể từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường Mỹ cũng giảm mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kì vọng sẽ có bước tăng trưởng trong những tháng cuối năm khi vào mùa cao điểm tiêu thụ thủy sản.
Nguồn: Vietnambiz.vn