Chủ tịch Hiệp hội, Charoen Laothamatas, cho biết: “Đồng baht mạnh lên là khó khăn lớn đối với xuất khẩu gạo năm nay, vì giá gạo Thái Lan trở nên kém hấp dẫn so với các đối thủ khác”.
Ông Charoen cho biết con số 9,5 triệu ấn được đưa ra vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, baht đã tăng hơn 9% so với USD trong năm 2017, và tăng tiếp 3,1% trong 1,5 tháng đầu năm 2018, ở thời điểm giữa tháng 2 năm nay là 31,6 THB/USD, trong khi cùng thời điểm tiền đồng của Viẹt Nam chỉ tăng 1%, và Rupee tăng 6%; và “nếu đồng baht tiếp tục tăng, Hiệp hội sẽ hạ mục tiêu xuất khẩu gạo”.
Với mức tỷ giá đó, gạo hương nhài của Thái Lan giá 1.200 USD/tấn vào giữa tháng 2, gần gấp đôi mức 650 USD/tấn gạo cùng loại của Việt Nam.
Ngoài ra, giá dầu tăng cũng sẽ thúc đẩy sức mua của các nước Trung Đông. Tuy nhiên, những hàng rào phi thuế quan ở một số nước nhập khẩu, chẳng hạn như kiểm soát chặt chẽ hơn dư lượng hóa chất, cũng có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu, nhất là sang Nhật Bản, EU và Mỹ.
Về thị trường thế giới, ông nhận định nhu cầu trên toàn cầu sẽ vẫn mạnh vì những nước nhập khẩu lớn như Philippines và Indonesia dự kiến sẽ mua khoảng 1-1,5 triệu tấn trong năm nay. Chính phủ hiện tại của Thái Lan có chính sách kiểm soát sản lượng gạo hàng năm ở mức khoảng 30 triệu tấn, giảm so với khoảng 33 triệu tấn của năm ngoái.
Nguồn: VITIC/Nikkei

Nguồn: Vinanet