Các nhà xuất khẩu gạo ở Ấn Độ dự báo xuất khẩu gạo non-basmati sẽ tiếp tục giảm trong năm nay khi họ phải đối mặt với lợi nhuận thấp sau khi chính phủ công bố tăng MSP thêm 3,7% đối với lúa.
Các quốc gia đối thủ gồm Thái Lan, Việt Nam và Myanmar có thể sẽ hưởng lợi từ tình hình hiện tại của Ấn Độ, theo Economic Times.
"Xuất khẩu gạo chắc chắn sẽ giảm mạnh vì chính phủ đã không duy trì trợ cấp lãi suất đối với xuất khẩu gạo để bù đắp chi phí thu mua lúa đang gia tăng", ông BV Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo, cho hay.
"Ngành gạo dự kiến sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản dưới hình thức trợ cấp lãi suất trong ngân sách liên minh", ông nói.
Để bổ sung thu nhập cho người trồng lúa, Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) Ấn Độ đã tăng giá thu mua lúa thêm 13% trong năm 2018 và lần tăng giá mới nhất là cho vụ Hè Thu hiện tại.
"Điều này làm cho giá xuất khẩu gạo từ Ấn Độ trở nên đắt hơn và giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu xuống mức không thể kiểm soát được", ông Rao cho biết.
Xuất khẩu gạo non-basmati đã giảm 15% trong năm tài chính vừa qua khi giá thu mua tăng vọt. Xuất khẩu đạt 4,8 triệu tấn trong năm 2018 - 2019 so với 6,3 triệu tấn trong năm 2017 - 2018.
Ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu gạo lo ngại sẽ xảy ra sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu gạo non-basmati trong năm tài chính hiện tại.
"Mưa ít sẽ điều chỉnh năng suất và phần lớn sản lượng sẽ dành cho thu mua chính phủ. Hoạt động thu mua tư nhân có thể duy trì ở mức thấp vì giá lúa cao", một nhà xuất khẩu gạo có trụ sở tại Chhattisgarh cho biết.
Các nhà xuất khẩu gạo đã được hỗ trợ lãi suất 5% theo Chương trình Xuất khẩu Hàng hóa từ Ấn Độ (MEIS) vì giá gạo nội địa cao trước đó.
Mặc dù có sự gia tăng về khối lượng và giá trị của gạo cao cấp trong năm ngoái, các nhà xuất khẩu gạo basmati vẫn lo ngại vì trong mùa trước, dù có thua lỗ nhưng phần thiệt hại đã được bù đắp bất chấp sự gia tăng của MSP khi đồng rupee trượt giá so với USD.
Tuy nhiên tình hình đã trở nên bất lợi sau khi Mỹ can thiệp vào việc nhập khẩu dầu thô từ Iran, theo đó ảnh hưởng đến thương mại gạo.
Mùa trước, Iran đã thu mua gần một phần ba tổng sản lượng gạo của Ấn Độ.
Ngành gạo Ấn Độ cũng vấp phải khó khăn từ dư lượng tối thiểu của thuốc trừ sâu, hóa chất
"Năm ngoái, ngành lúa gạo đã trả cho người nông dân mức giá cao hơn giá lúa trên thị trường để không khuyến khích sử dụng thuốc trừ sâu và hóa chất.
Ngành gạo cũng đã đầu tư rất nhiều vào việc khuyến khích nông dân tuyên truyền các phương thức canh tác tốt nhất với viện trợ tài chính từ Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Thực phẩm & Chế biến Nông sản (APEDA) hoặc các tổ chức tài chính khác", ông Ashok Sethi từ Hiệp hội các nhà xay xát và xuất khẩu gạo Punjab cho biết.
Ông phàn nàn rằng ngành công nghiệp chế biến gạo đã chống lại những rào cản nghiêm trọng trên thị trường toàn cầu vì mức dư lượng tối thiểu khắt khe của thuốc trừ sâu và hóa chất.
Nguồn: Vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùng