Thị trường xuất khẩu thủy sản chính của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Những thị trường này chiếm tới 55,3% tổng đơn hàng xuất khẩu cá và các loại động vật có vỏ cứng (tôm, cua, nhuyễn thể…)
Thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua, tỉ lệ tăng trưởng lên tới 64,4%. Theo sau là Hà Lan (48,6%), Anh (36,4%), Hàn Quốc (29,1%), Canada (22,3%) và Nhật Bản (20%).
Xuất khẩu tôm đóng góp tỉ lệ lớn nhất trong giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, tăng trưởng 21% và thu về 3,8 tỷ USD. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nguyên nhân đạt được tỉ lệ tăng trưởng cao là nhờ giá tôm xuất khẩu tăng, nguyên liệu chế biến có chất lượng cao và sản lượng chế biến sản phẩm tốt.
Về giá trị, xuất khẩu tôm sang Trung quốc tăng 60% đạt 677 triệu USD trong năm qua. Giá trị này đã đưa Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu quan trọng thứ 3 đối với mặt hàng này, sau Nhật Bản và Hoa Kỳ (với mức tăng trưởng nhập khẩu lần lượt là 18 và 42%)
Trong khi đó, xuất khẩu cá tra cũng thu về khoảng 1,8 tỷ USD trong năm 2017, tăng trưởng 4% với Trung Quốc là thị trường chính, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang nước này đạt 420 triệu USD (tăng 37% so với năm 2016).
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam cũng tăng 16% đạt 600 triệu USD và sản phẩm mực và bạch tuộc cũng tăng 42% đạt kim ngạch 600 triệu USD.
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ vượt mức 8,5 tỷ USD năm nay, cao hơn 3% so với mức thực tế đạt được năm 2017, chủ yếu do việc kiểm soát chặt chẽ Hoa Kỳ áp dụng đối với cá tra Việt Nam, thuế chống bán phá giá và các hàng rào kỹ thuật, các điều luật chống khai thác đánh bắt thủy sản bất hợp pháp mà EU áp dụng.
Nguồn: Vietnamexport.com