Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), sau khi giảm nhẹ 5% trong quý II/2018, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng đầu tiên của quý III tiếp tục giảm tới 20,3% chỉ đạt 294,5 triệu USD.

7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 1,9 tỷ USD, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tôm tính đến tháng 7 đã chững lại trong bối cảnh xuất hiện một số yếu tố không thuận lợi từ giá tôm nguyên liệu tới nhu cầu thị trường nhập khẩu.

Trong tháng 7, xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường chính đồng loạt giảm so với cùng thời điểm năm ngoái. Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm mạnh nhất tới 47%. xuất khẩu sang Nhật Bản và Mỹ giảm lần lượt 15% và 18%.

Ngay cả thị trường có nhu cầu ổn định và chưa từng ghi nhận tăng trưởng âm từ đầu năm tới nay như EU và Hàn Quốc cũng lần lượt giảm 15% và 10%.

Xuất khẩu tôm không ổn định từ quý II được cho là do tác động của giá tôm nguyên liệu giảm trong khi tồn kho cao khiến nhu cầu nhập khẩu giảm từ các thị trường chính. Bên cạnh đó, các rào cản thương mại và biện pháp bảo hộ thị trường trong nước từ các thị trường nhập khẩu chính ngày càng tăng.

Tại EU, Việt Nam ngày càng phải cạnh tranh mạnh với Ecuador. Tôm Ecuador có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn tôm Việt Nam về giá, nguồn cung ổn định. Hơn nữa, EU tăng cường áp dụng biện pháp hợp tác và xúc tiến thương mại nhằm tăng nhập khẩu tôm Ecuador. Mặc dù vậy, tôm Việt Nam tại thị trường EU vẫn được hưởng ưu đãi thuế GSP trong khi 2 đối thủ cạnh tranh là Ấn Độ và Thái Lan đều giảm mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Ngoài ra, thuế chống bán phá giá Mỹ tăng cao được cho là một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này giảm.

Giá tôm nguyên liệu trong nước trong quý II giảm so với các tháng trước đó, thậm chí có thời điểm giảm đến 30%. Giá tôm nguyên liệu tại các nước sản xuất lớn như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc…cũng giảm mạnh trong bối cảnh các nước đồng loạt thu hoạch khiến nguồn cung dư.

VASEP nhận định, trong các tháng còn lại của năm nay, khi nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường chính và giá tôm ổn định trở lại, xuất khẩu tôm Việt Nam dự kiến đạt khoảng 4 tỷ USD cho cả năm.

Nguồn: Vietnambiz.vn