Các chuyên gia dự báo thời tiết ở Argentina ngày 31/3/2021 cho biết, các đợt mưa kể từ giữa tháng 3, ngăn chặn sự suy giảm năng suất ngô và đậu tương. Bên cạnh đó đợt khô hạn trong mùa này giúp vụ thu hoạch hai loại cây trồng chính của Argentina được thuận lợi.

Cường quốc ngũ cốc Nam Mỹ là nhà xuất khẩu ngô số 3 thế giới và là nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới, được sử dụng để vỗ béo lợn và gia cầm từ châu Âu đến Đông Nam Á.
Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết trong một báo cáo, hầu hết các khu vực nông nghiệp của Argentina sẽ có ít hoặc không có lượng mưa nào trong khoảng thời gian từ ngày 1-8/4. Báo cáo của Aires đã đem lại tín hiệu tốt đẹp cho những người nông dân hiện đang bắt đầu trồng ngô và đậu tương 2020/21 của Argentina.
Mặc dù thời tiết có mưa là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của cây trồng, nhưng mưa lại làm cho việc trồng trọt cũng như thu hoạch ngô và đậu tương trở nên khó khăn vì sự ẩm ướt gây cản trở trong việc thu hoạch và vận chuyển.
Các cơn mưa của tháng 3 đến quá muộn để giúp năng suất ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô nóng từ giữa năm 2020 đến tháng 2/2021 được cải thiện. Đậu tương trồng muộn đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng khô hạn.
Isaac Hankes, nhà phân tích tại Refinitiv cho biết: “Kể từ khoảng giữa tháng 3, đáng lẽ sẽ không có thêm thiệt hại nào do khô hạn, và thậm chí một số cải thiện ở giai đoạn cuối để đạt được tiềm năng”.
"Dự báo cho thấy tình trạng khô hạn quay trở lại, điều này sẽ là thời điểm thích hợp cho vụ thu hoạch và phù hợp với kỳ vọng dài hạn từ triển vọng từ tháng 4 đến tháng 5 của chúng tôi", Hankes nói thêm.
Theo Sở giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, khoảng 7,9% ngô của mùa này đã được đưa vào diện cần thu hoạch trong khi những trận mưa bão gần đây đã ngăn cản việc thu hoạch đậu tương.
Sàn giao dịch cho biết trong báo cáo vụ mùa hàng tuần của mình: "Các cơn mưa trong tuần trước đã làm trì hoãn việc bắt đầu thu hoạch đậu tương, chỉ với 1% diện tích trồng được thu hoạch". Điều này cho thấy tiến độ thu hoạch đậu tương năm nay chậm hơn năm ngoái.
Đầu tháng 4, sàn giao dịch đã cắt giảm dự báo vụ đậu tương 2020/21 xuống 44 triệu tấn thay cho mức 46 triệu tấn dự kiến trước đó.
Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario gần đây đã cắt giảm dự báo thu hoạch đậu tương xuống 45 triệu tấn thay cho 49 triệu tấn trước đó, với lý do nhiều tháng nhiệt độ cao và lượng mưa ít kéo dài đến tháng 2/2021.

Nguồn: VITIC/Reuters