Báo Nông nghiệp Việt Nam dẫn thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã tái phát tại 155 xã của 20 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy gần 4.000 con lợn. Có nguy cơ dịch bệnh tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn lợn và bảo đảm nguồn cung thịt lợn. 

Một số nguyên nhân là: 

- Sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nuôi tái đàn, lợn con chủ yếu được mua từ các chợ hoặc những nơi không rõ nguồn gốc.

- Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo điều kiện và không áp dụng triệt để các biện phát an toàn sinh học. Khi lợn có biểu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh, người dân không báo để lấy mẫu xét nghiệm, hông xử lý chất thải, nước thải...

- Một bộ phận người chăn nuôi không báo cáo cho chính quyền cơ sở hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời các trường hợp lợn bệnh khi mới phát hiện; thiếu lực lượng thú y tuyến huyện, xã và thôn/bản, nên không có người tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện, báo cáo và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Để khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch tái phát và lây lan diện rộng, ngày 26/5, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tập trung kiểm soát bệnh dịch tả lợn Châu Phi tái bùng phát, lây lan diện rộng. Văn bản được gửi tới Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Song song với đó, nhằm khắc phục ngay những khó khăn, tồn tại, bất cập nêu trên, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tập trung nguồn lực, khẩn trương chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền ngăn chặn không để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.

Nguồn: VITIC/nongnghiep.vn