Gã khổng lồ ngành thủy sản Trung Quốc Evergreen Group chế biến khoảng 7.000 tấn cá tra mỗi năm. Sản phẩm này cũng được coi là đối thủ của cá rô phi trong thời gian tới.
Evergreen Group cho biết mục tiêu trước mắt là phục vụ thị trường trong nước.
“Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực để nuôi cá da trơn và ngành này đang phát triển mạnh. Toàn ngành thủy sản Trung Quốc đang theo dõi sức ảnh hưởng của cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc”, Ran Chunli, Giám đốc mảng thủy sản của Evergreen Group cho hay.
“Trước kia, việc nuôi trồng, chế biến cá rô phi phục vụ cho xuất khẩu. Hiện nay, nhiều hộ nông dân tập trung nuôi cá tra, chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa”, bà Ran Chunli nói.
Bà Ran Chunli cho biết thêm Evergreen Group không trực tiếp nuôi cá tra. Thay vào đó, công ty mua cá tra nguyên liệu từ các hộ dân mà Evergreen Group cung cấp thức ăn chăn nuôi và một số dịch vụ khác.
Evergreen là một trong những công ty chế biến và xuất khẩu cá rô phi lớn nhất Trung Quốc với 4 nhà máy chế biến ở tỉnh Quảng Đông. Số tiền thu về từ hoạt động xuất khẩu cá rô phi đạt 93,6 triệu USD/năm.
Hiện Mỹ là thị trường tiêu thụ tới 80% cá rô phi của Evergreen. Tuy nhiên, với lệnh thuế 25% Mỹ áp dụng đối với cá rô phi Trung Quốc, việc xuất khẩu sang thị trường này gần như không thể, ông Frank Chen, Phó Chủ tịch Evergreen Group cho hay.
Do đó, việc nuôi cá tra đang được chú trọng hơn và thị phần cũng tăng dần tại Trung Quốc. Giống như cá rô phi, việc nuôi cá tra tại Trung Quốc đang phát triển rất mạnh. Quan trọng hơn cả, việc tiêu thụ cá tra cũng đang trở nên phổ biến ở thị trường nội địa.
“Ở thành phố Trạm Giang, nông dân đang chuyển sang nuôi cá tra”, Giám đốc mảng thủy sản của Evergreen Group cho biết thêm.
Trước đó, cá tra khó phát triển ở Trung Quốc một phần do bệnh vàng thịt. “Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được nhờ thay đổi công thức cho ăn và thành phần thức ăn. Đồng thời, nếu Trung Quốc có thể nuôi cá tra giống, hiện tượng cá thịt vàng cũng sẽ được giảm đáng kể. Hiện tại, Trung Quốc vẫn đang phải nhập khẩu cá tra giống từ Việt Nam”, bà Ran nhận định.
Nói về chất lượng cá tra giống, bà Ran nhận định, cá tra giống nhập khẩu từ Việt Nam không phù hợp với điều kiện thời tiết của Trung Quốc, vì vậy “Chúng ta cần tự phát triển loài cá tra giống riêng, phù hợp với khí hậu trong nước”, bà nói.
Đề cập về đối thủ, bà Ran nhận xét Việt Nam đã nuôi cá tra từ lâu năm với công nghệ nuôi trồng và chế biến phát triển, trong khi Trung Quốc mới chỉ bắt đầu.
Đồng thời, cá tra Việt Nam là đối thủ lớn đối với cá rô phi Trung Quốc tại thị trường Mỹ, ngay cả khi chưa có lệnh thuế 25% nhờ giá bán rẻ.
Ngoài ra, tại Trung Quốc, cá tra Việt Nam cũng đang chiếm thị phần lớn. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng kim ngạch xuất cá tra sang Trung Quốc của Việt Nam tăng tới 43% so với cùng kì năm ngoái lên 145 triệu USD.
Nguồn: Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng