Xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Á tăng trưởng mạnh

Tính đến hết tháng 3/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 101,1 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp cá tra Việt Nam, chiếm 23% thị phần.

VASEP dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường này năm nay tiếp tục tăng trưởng dương do nhu cầu nhập khẩu khá tốt, giá đa dạng theo nhiều phân khúc thị trường và loại sản phẩm.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chính là việc bất ổn về nhu cầu và phương thức thanh toán. Hơn nữa, trong thời gian qua, việc xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch đã gây ra một số vấn đề đáng lo ngại. Giá xuất khẩu bằng đường chính ngạch cao hơn 1 USD/kg so với các sản phẩm tiểu ngạch. Do đó, VASEP đã kiến nghị Bộ NN&PTNT nhanh chóng kiểm tra các cơ sở gia công, sơ chế cá tra hiện nay để bảo đảm chất lượng cá tra xuất khẩu. Đồng thời, Bộ nghiên cứu chiến lược phát triển dài hạn thị trường Trung Quốc và có các chương trình tiếp thị, truyền thông quảng bá sản phẩm cá tra sang thị trường này.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN cũng tăng trưởng mạnh trong quý I đạt 46,7 triệu USD tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ba thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất là Thái Lan, Singapore và Philippines lần lượt 97,9%; 26,8% và 32,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Với kết quả xuất khẩu trong quý I đầu năm nay sang thị trường ASEAN, các doanh nghiệp Việt Nam đang có bước chuyển hướng thành công sang thị trường Châu Á. Dự báo trong năm 2018, ASEAN tiếp tục giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của cá tra Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ).

ASEAN có thể "soán ngôi" Mỹ thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam

Trong khi đó, hai thị trường truyền thống lớn là EU và Mỹ vẫn tiếp tục có nhiều rào cản cho hoạt động xuất khẩu. Tính đến hết tháng 3/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt gần 75 triệu USD, chiếm 17%, tăng 22,7%. Xuất khẩu sang EU tiếp tục giảm 17,7%, đạt 41 triệu USD.

VASEP cho rằng nếu trong thời gian tới, hoạt động xuất khẩu cá tra sang Mỹ tiếp tục gặp khó khăn do mức thuế chống bán cao, nhiều khả năng ASEAN sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam.

Có thể thấy rằng, trong 3 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc xoay chuyển thị trường để thích ứng với những khó khăn từ những thị trường lớn. Mặc dù vậy, Mỹ và EU vẫn là thị trường quan trọng, định hướng cho ngành cá tra nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. Tuy nhiên, việc áp đặt những quy định gay gắt, nghiêm ngặt thậm chí vô lý của cường quốc nhập khẩu lớn khiến cho nhiều nhà xuất khẩu cá tra buộc phải rời dần thị trường này để tìm kiếm thị trường thay thế khác.

Nguồn: Vietnambiz.vn